Thứ hai, 29/04/2024 | 15:17 GMT+7

Ấn Độ: thành lập Viện Năng lượng Mặt trời Quốc Gia

04/11/2013

Chính Phủ Ấn Độ đã đồng ý việc thành lập một trung tâm năng lượng mới dành riêng cho việc nghiên cứu phát triển nguồn năng lượng mặt trời và các hoạt động có liên quan.

Chính Phủ Ấn Độ đã đồng ý việc thành lập một trung tâm năng lượng mới dành riêng cho việc nghiên cứu phát triển nguồn năng lượng mặt trời và các hoạt động có liên quan. Viện Năng Lượng Mặt Trời Quốc Gia (NISE) sẽ được thành lập thông qua sự chuyển đổi của Trung tâm năng lượng mặt trời ở Gurgaon, với mục tiêu phát triển như một viện nghiên cứu tầm cỡ thế giới.

dc5713ae1_india_mnre_solar_energy_cen.jpg

Việc đầu tiên là hình thành một ủy ban giám sát với các đại biểu đến từ các ngành, các viện nghiên cứu khoa học và các cơ quan tài chính để có thể cùng nhau định hướng phát triển viện.

Chính phủ cho biết viện sẽ tập trung nghiên cứu nhiều vấn đề cũng như mô hình ở cả trong nước lẫn quốc tế.

“Hiện nay năng lượng mặt trời đang thể hiện ưu thế nhất định và liên quan tới nhiều hoạt động, do đó việc thành lập NISE là một ý tưởng hết sức cần thiết, mang tính đột phát, góp phần đẩy nhanh tiến trình phát triển các công nghệ hiện đại, giảm thiểu tối đa mức chi phí năng lượng” Bộ Năng Lượng Tái Tạo Ấn Độ cho biết.

“Các nhà phát triển dự án về năng lượng mặt trời sẽ có thêm động lực để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn nữa và tận dụng nguồn năng lượng mặt trời.”

Bộ Năng Lượng Tái Tạo cho biết việc thành lập cơ quan năng lượng quốc gia về năng lượng mặt trời là mục tiêu của chương trình “Nhiệm vụ quang năng quốc gia”. Chính phủ Ấn Độ hiện vẫn chưa quyết định công nghệ quang năng nào sẽ được đưa vào tập trung nghiên cứu, phát triển tại trung tâm nhưng theo thông báo từ phía chính phủ, NISE sẽ nghiên cứu nhiều khía cạnh và ứng dụng khác nhau của công nghệ quang điện.

Thanh Thảo (Theo Solarserver.com)