Thứ hai, 29/04/2024 | 17:38 GMT+7

Công nghệ hiện đại cho Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1

23/10/2013

Bộ Công Thương vừa phối hợp với Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia LB Nga Rosatom tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER phiên bản AES-92 và AES- 2006.

Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia LB Nga Rosatom tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER phiên bản AES-92 và AES- 2006, ngày 22/10, tại Hà Nội.

Hội thảo Giới thiệu dự án Nhà máy điện hạt nhân với lò hạt nhân VVER tập trung giới thiệu về công nghệ, chu trình nhiên liệu và mức độ đáp ứng các yêu cầu của Quốc hội Việt Nam đề ra về tính hiện đại, kiểm chứng, an toàn và hiệu quả kinh tế. 

Các chuyên gia đến từ Nga đã làm rõ hơn về các phiên bản của công nghệ VVER từ đó để Việt Nam có thể sớm định hướng lựa chọn công nghệ phù hợp cho Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, chuẩn bị cho giai đoạn thiết kế kỹ thuật và các công trình phụ trợ phục vụ thi công dự án.


5b2369bfc_nga_30624.jpg
Nga được lựa chọn làm đối tác cung cấp công nghệ cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Tại hội thảo, các chuyên gia tập trung giới thiệu về công nghệ, chu trình nhiên liệu và mức độ đáp ứng các yêu cầu của Quốc hội Việt Nam đề ra về tính hiện đại, kiểm chứng, an toàn và hiệu quả kinh tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, việc giới thiệu công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER giúp cho Việt Nam có thể sớm định hướng lựa chọn được công nghệ phù hợp cho Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1; chuẩn bị cho giai đoạn thiết kế kỹ thuật và các công trình phụ trợ phục vụ thi công dự án.
Phát biểu tại hội thảo về tình hình thực hiện dự án, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết, hiện, Liên danh Tư vấn E4-KIEP-EPT đang thực hiện Hồ sơ phê duyệt địa điểm và Dự án đầu tư cho Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Theo kế hoạch, tháng 12/2013 Liên danh Tư vấn sẽ hoàn thành Hồ sơ phê duyệt địa điểm và Dự án đầu tư để trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định và tiến hành các thủ tục phê duyệt.

Theo Tham tán Đại sứ quán Nga tại Việt Nam - Sergei Tanakov, hợp tác năng lượng nói chung và điện hạt nhân giữa Chính phủ 2 nước thời gian qua nhận được sự đồng thuận và nhất trí cao từ các lãnh đạo cao cấp cũng như giữa các bộ ngành, Tập đoàn EVN lẫn Rosatom. 

Việc hợp tác giữa hai bên được  thống nhất từ công tác phối hợp đào tạo nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân đến việc xây dựng thiết kế kỹ thuật. Trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử đầu tiên tại Việt Nam cũng đã được xây dựng và đi vào vận hành tại Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Hiện việc đàm phán và thống nhất xây dựng một trung tâm khoa học và công nghệ về năng lượng hạt nhân đang được 2 bên tiến hành một cách tích cực. Phía Nga cam kết sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam một phiên bản công nghệ quốc tế hiện đại và an toàn.

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án quan trọng quốc gia nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy và tạo đà phát triển cho nền khoa học công nghệ và nền công nghiệp phụ trợ của quốc gia.

Dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 25/9/2009. Chính phủ Việt Nam đã ký Hiệp định hợp tác với Chính phủ LB Nga để xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và ký thỏa thuận với Nhật Bản để xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Liên danh Tư vấn E4-KIEP-EPT đang thực hiện lập Hồ sơ phê duyệt địa điểm và Dự án đầu tư cho Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Theo kế hoạch, tháng 12/2013, Liên danh Tư vấn E4-KIEP-EPT sẽ hoàn thành hồ sơ phê duyệt địa điểm và dự án đầu tư để trình Hội đồng Thẩm định và tiến hành các thủ tục phê duyệt.

Tuấn Anh