Thứ hai, 29/04/2024 | 16:35 GMT+7

Ngân hàng Thế giới bước đầu hội đàm với Azerbaijan về năng lượng tái tạo

10/11/2012

Chính phủ Azerbaijan và Ngân hàng Thế giới WB đã bắt đầu đối thoại nhằm phát triển nguồn năng lượng tái tạo ở quốc gia này.

Chính phủ Azerbaijan và Ngân hàng Thế giới WB đã bắt đầu đối thoại nhằm phát triển nguồn năng lượng tái tạo ở quốc gia này.

Theo Ngân hàng này, "các nhà lãnh đạo Azerbaijan nhiều lần nhắc tới ngành công nghiệp này như là một ưu tiên". WB khẳng định đã có những bước liên hệ đầu tiên giữa họ và chính phủ nước này, song hiện giờ vẫn chưa thể nào nói trước được về một dự án cụ thể.


92b60d39f_ngan_hang_the_gioi_va_azerbaijan.jpg

Hai bên sẽ cùng nhau đi tới một quyết định chắc chắn về vấn đề này vào cuối năm nay.

Azerbaijan đang phát triển chiến lược sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và thay thế trong khoảng thời gian 2012 - 2020. Việc quản lí chiến lược này sẽ cho phép Azerbaijan đạt tới ngưỡng 20% tổng mức tiêu thụ năng lượng từ nguồn thay thế tới năm 2012.

Chỉ số này năm 2011 là 10%, trong đó thủy điện chiến 9,8%, còn các nguồn năng lượng tái tạo khác chỉ chiếm 0,2%.

Theo kế hoạch này, tỉ lệ các nguồn năng lượng tái tạo đóng góp vào tổng lượng tiêu thụ điện năng sẽ tăng lên tới 9,7% tới năm 2020.

Azerbaijan là một quốc gia dầu lửa, khí đốt và là nhà sản xuất điện năng. Quốc gia này hiện đang sản xuất khoảng 50% tấn dầu, 27 tỉ mét khối khí đốt và hơn 18 tỉ kWh điện.

Để có thể đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo, Azerbaijan cần phải có các công nghệ mới nhằm giảm và ngăn chặn phát thải khí carbon từ hoạt động khai thác khai mỏ, đốt nhiên liệu và các ngành công nghiệp khí đốt.

Lê My (theo Renewablesbiz)