Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:57 GMT+7

Hà Nội với “cuộc chiến” tiết kiệm điện

26/12/2011

Theo EVN HANOI, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã tiết kiệm được gần 70 triệu kWh, tương đương hơn 80 tỷ đồng.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến phức tạp, cùng với nhu cầu điện ngày một tăng cao (12-14%/năm) đã tạo thách thức lớn cho việc bảo đảm cung ứng điện ổn định trên địa bàn Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.

b75240722_ha_noi_tkd.jpg
Cải tạo lưới điện là một trong những biện pháp tránh tổn hao lãng phí trên đường dây

Nhận thức rõ về vấn đề này, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) luôn xác định công tác tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. EVN HANOI đã triển khai nhiều chương trình nhằm từng bước biến chủ trương sử dụng điện tiết kiệm trở thành ý thức của người dân. Để "cuộc chiến" tiết kiệm điện đạt hiệu quả, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội trong diện nghi ngờ sử dụng điện lãng phí sẽ bị kiểm tra, đánh giá mức độ hiệu quả sử dụng năng lượng (gồm đơn vị hành chính sự nghiệp có mức độ tiêu thụ điện năng tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái)...

THỦ đô Hà Nội luôn được lựa chọn tiên phong trong các chương trình thí điểm, mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" (SDNLTK&HQ). EVN HANOI cũng đi đầu trong lĩnh vực này, đã đưa ra chương trình hành động để triển khai đến từng hộ gia đình, cơ quan công sở, các DN sản xuất. Riêng với khối các đơn vị hành chính sự nghiệp, vốn vẫn được đánh giá là sử dụng điện còn lãng phí, ý thức tiết kiệm chưa cao… ngay từ đầu năm, EVN HANOI đã có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện mục tiêu tiết kiệm 10% lượng tiêu thụ điện. Từ đó, thường xuyên theo dõi, thống kê và báo cáo tình hình sử dụng điện tại các công sở, cơ quan, DN nhà nước trên địa bàn, so sánh với mức sử dụng của các tháng cùng kỳ năm trước, đối chiếu chỉ tiêu tiết kiệm 10% sản lượng điện sử dụng, thông báo cho khách hàng và báo cáo với các ngành chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời với các khách hàng sử dụng điện lãng phí… Với tinh thần vào cuộc quyết liệt, hằng năm đoàn kiểm tra liên ngành đều kiểm tra, đánh giá thực trạng tiêu thụ điện, cũng như việc thực hiện Luật SDNLTK&HQ tại các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn.

Theo đánh giá của ngành chức năng, thời gian qua, tình trạng sử dụng kém hiệu quả và lãng phí điện trên địa bàn Hà Nội vẫn còn tồn tại. Ý thức tiết kiệm điện nói chung, nhất là tại các công sở vẫn chưa cao. Một số đơn vị có biểu hiện sử dụng điện lãng phí, lượng điện tiêu thụ tăng đột biến sẽ được thanh kiểm tra xử lý nghiêm… Những ngày đầu tháng 10 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành đã khảo sát, đánh giá cụ thể mức độ tiêu thụ điện tại 4 đơn vị gồm: Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Chi cục Thi hành án (quận Hoàn Kiếm), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Đây là 4 trong số 20 đơn vị hành chính sự nghiệp mà trước đó EVN HANOI đã có thống kê lượng điện tiêu thụ, phát hiện tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2010 (tháng 8-2011, mức tiêu thụ điện năng của các đơn vị này tăng từ 165% đến 190% so với tháng 8-2010…). Kết quả kiểm tra cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tiêu thụ điện tăng cao tại các đơn vị này, nhưng nguyên nhân chính vẫn là ý thức sử dụng điện tiết kiệm còn kém. Trong đó các khu vực sử dụng điện còn lãng phí là hệ thống đèn chiếu sáng, điều hòa, máy in, máy tính, máy photocopy… Hầu hết cán bộ, nhân viên chưa chủ động trong việc tắt các thiết bị sử dụng điện khi không cần thiết. Việc thay đổi các thiết bị có khả năng tiết kiệm điện cao chưa được các đơn vị này chú trọng đầu tư. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện cũng chưa mang lại hiệu quả… Từ đó dẫn tới tình trạng lãng phí điện kéo dài, mức tiêu thụ điện tại các đơn vị này tăng cao đột biến.

Cùng với việc đánh giá mức độ tiêu thụ điện và việc chấp hành Luật SDNLTK&HQ, Đoàn kiểm tra liên ngành còn phổ biến các kiến thức, kinh nghiệm, giải pháp tiết kiệm điện. Sau đợt kiểm tra này, 16 đơn vị còn lại sẽ tiếp tục được Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành khảo sát, đánh giá, tìm ra nguyên nhân dẫn đến tiêu thụ điện tăng cao thời gian qua. Các đơn vị có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, nhằm đẩy mạnh mục tiêu tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 171/CT-TTg (ngày 26-1-2011) của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 6342/UBND-CT (ngày 2-8-2011) của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường công tác tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Theo EVN HANOI, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã tiết kiệm được gần 70 triệu kWh, tương đương hơn 80 tỷ đồng. Trong đó khu vực kinh doanh dịch vụ và sinh hoạt tiết kiệm được hơn 20 triệu kWh. Khu vực sản xuất, công nghiệp tiết kiệm hơn 10 triệu kWh. Khu vực hành chính sự nghiệp tiết kiệm được gần 22 triệu kWh. Đặc biệt, khu vực chiếu sáng công cộng tiết kiệm được gần 10 triệu kWh...

Theo Hà Nội mới