Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:03 GMT+7

Ưu đãi thuế cho xăng sinh học

29/07/2011

Thị trường NLSH chưa hình thành rõ ràng tại Việt Nam. Các doanh nghiệp sản xuất xe máy chưa tham gia truyền thông về lợi ích và tác động của xăng E5 đối với động cơ.

Tại Hội thảo “Thực trạng phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH)” mới đây, Tiến sĩ Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, đánh giá: “Các chính sách ưu đãi cho sản xuất NLSH đã được ban hành, nhưng chính sách ưu đãi cho việc pha chế và kinh doanh xăng sinh học E5 vẫn chưa được cụ thể hóa”.

0e1ce15fb_xangsh1.jpg

Trong khi đó, ưu đãi về thuế là yếu tố quan trọng nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tham gia thị trường NLSH. Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, sau gần một năm có mặt trên thị trường, lượng xăng E5 tiêu thụ được rất khiêm tốn.

Thống kê cho thấy chỉ có 8 triệu lít (tức chỉ chiếm 20% doanh số so với A92) được tiêu thụ. Tất nhiên, với hệ thống phân phối chỉ bao gồm 35 điểm bán trên cả nước, khó có thể kỳ vọng nhiều hơn vào doanh số này.

Còn nhớ, trong buổi họp báo công bố kế hoạch phân phối xăng E5, đại diện lãnh đạo PV Oil rất tự tin vào khả năng phát triển của sản phẩm này nếu có những hỗ trợ cụ thể từ Chính phủ. Tuy nhiên, cho đến nay, các chính sách hỗ trợ cụ thể đối với việc kinh doanh, pha chế và phân phối xăng E5, E10 vẫn chưa được ban hành… Đây là nguyên nhân mà thị trường NLSH dù rất có tiềm năng nhưng chưa thể thu hút nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tham gia.

Có thể thấy, thị trường NLSH chưa hình thành rõ ràng tại Việt Nam. Các doanh nghiệp sản xuất xe máy chưa tham gia truyền thông về lợi ích và tác động của xăng E5 đối với động cơ. Đồng thời, văn hóa tiêu dùng của người Việt còn khá thận trọng. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền tích cực các ưu điểm của xăng sinh học, chúng ta còn cần giảm giá thành sản phẩm vì yếu tố giá luôn tác động mạnh đến tâm lý tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu nhìn theo khía cạnh khác, đây là những khó khăn tất yếu khó tránh khỏi khi phát triển NLSH tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Để vượt qua các khó khăn này, đa số các nước đều có các hình thức khuyến khích thông qua những ưu đãi về thuế, phí và các chính sách hỗ trợ khác. Ví như Hàn Quốc dành cho lộ trình này 5 - 10 năm, sau đó giá thành NLSH hoàn toàn có thể cạnh tranh được với xăng dầu truyền thống. Chính phủ Thái Lan điều tiết thông qua thuế và ưu đãi khác để xăng pha cồn luôn có giá thấp hơn xăng truyền thống 0,5 baht/lít. Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu NLSH ở mức thấp nhất, đồng thời đưa ra các chính sách khuyến khích sản xuất NLSH sao cho giá thành trong nước thấp nhất.

Ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc PV Oil, cho rằng ngoài xây dựng lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học thì miễn giảm thuế môi trường là cần thiết. Có như vậy giá thành NLSH mới có thể cạnh tranh được với xăng dầu truyền thống và sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khác tham gia.

Theo SGGP