Thứ bảy, 27/04/2024 | 03:27 GMT+7

Ra mắt Liên minh toàn cầu mới cho các thiết bị TKNL

11/10/2014

Chương trình môi trường của Liên hợp quốc vừa công bố một sáng kiến mới giúp đẩy nhanh tiến độ chuyển dịch sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện, nhằm cắt giảm nhu cầu năng lượng toàn cầu giúp giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu và cải thiện việc tiếp cận các nguồn năng lượng.

Chương trình môi trường của Liên hợp quốc vừa công bố một sáng kiến mới giúp đẩy nhanh tiến độ chuyển dịch sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện,  nhằm cắt giảm nhu cầu năng lượng toàn cầu giúp giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu và cải thiện việc tiếp cận các nguồn năng lượng.

Việc chuyển đổi sang sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, bao gồm đèn, điều hoà, tủ lạnh, mô tơ điện, quạn trần và các trạm biến áp trên toàn thế giới, sẽ giúp cắt giảm khoảng 10% lượng điện tiêu thụ của thế giới, tiết kiệm được 350 tỷ đô la tiền điện hàng năm và giảm khoảng 1,25 tỷ tấn khí CO2 thải ra môi trường mỗi năm.

“Việc phát triển quan hệ đối tác với các đơn vị sản xuất thiết bị tiết kiệm năng lượng là một bước tiến đáng ghi nhận trong công cuộc sử dụng năng lượng xanh trên thế giới. Quá trình dịch chuyển sang sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện đã trở thành điều cốt yếu của thế giới ngày nay, khi mà nhu cầu về năng lượng luôn tiếp tục tăng cao. Hệ thống năng lượng chạy bằng nhiên liệu hoá thạch vẫn đang là những thách thức đối với việc giảm thiểu biến đổi khí hậu hiện nay” -  ông Achim Steiner, Phó Tổng thư kí Liên hợp quốc, Giám đốc điều hành UNEP nói.

70f878bda_global.jpg

Ông Achim Steiner cũng đưa ra kết luận: “Thât may mắn là các công nghệ tiết kiệm năng lượng, các bí quyết cùng các khung chính sách cần thiết để giảm thiểu lượng khí thải CO2 hiện đã sẵn sàng để triển khai. Quan hệ đối tác sẽ giúp tiến hành và đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi này”.

Các đối đác của sáng kiến này bao gồm Chương trình phát triển của Liên hợp quốc, Hiệp hội Đồng quốc tế, CLASP và Hội đồng bảo vệ tài nguyên môi trường. Đây là quan hệ đối tác công-tư. Trong đó, các tổ chức liên chính phủ hoặc phi chính phủ, các nhà sản xuất thiết bị gia dụng, các ngân hàng phát triển quốc tế và các tổ chức tài chính sẽ cung cấp những hỗ trợ cần thiết nhất cho chính phủ các nước giúp phát triển và tiến hành các chiến lược mang tầm vóc quốc gia và khu vực nhằm tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi vĩnh viễn sang các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Ở hầu hết những nước đang phát triển, nhu cầu về các sản phẩm tiêu tốn năng lượng đang tăng nhanh, điển hình là ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe bởi tốc độ đô thị hoá cao trong khu vực. Xu hướng tăng lượng điện tiêu thụ và và lượng khí thải nhà kính trong khu vực đã tác động đáng kể tới những nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu của thế giới.

Theo nghiên cứu, nếu tất cả các nước vùng Mỹ Latinh và Caribe chấp nhận thực thi các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng cho các tủ lạnh, máy điều hoà nhiệt độ và quạt trần và áp dụng những tính năng công nghệ tốt nhất thì có thể tiết kiệm được 140 tỷ kWH điện hằng năm, tương đương với 11% lượng điện tiêu thụ trong khu vực hiện nay. 

Quan hệ đối tác toàn cầu mới được xây dựng theo sáng kiến của UNEP. Đây là mối quan hệ đối tác công tư bao gồm 10 quốc gia Mỹ Latinh và Caribe và 65 quốc gia khác trên toàn thế giới, trong đó các đối tác cam kết sẽ dần loại bỏ các loại đèn sợi đốt tiêu tốn năng lượng vào năm 2016.

Cộng hoà Dominica là quốc gia đầu tiên thuộc khu vực Mỹ Latinh và Caribe tham gia chương trình Quan hệ đối tác về các thiết bị tiết kiệm điện. Chính phủ của 15 quốc gia khác trong khu vực cũng bày tỏ sự nguyện vọng được tham gia chương trình. 

Những sự thật có thể bạn chưa biết

Hơn 1,2 tỷ người trên thế giới đang không có điện.

Từ năm 1990 đến năm 2010, cải thiện hiệu quả năng lượng đã làm giảm trên 25% nhu cầu năng lượng toàn cầu.

Việc chuyển sang áp dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng đối với 6 loại sản phẩm hàng đầu có khả năng làm giảm lượng điện sử dụng toàn cầu tới hơn 2.500 TW, tương đương với hơn 10% lượng điện sử dụng toàn cầu.

Chương trình các thiết bị tiết kiệm năng lượng ước tính tiết kiệm lượng điện tương đương với 600 nhà máy điện lớn và hơn 500 tỷ đô cho các khoản đầu tư vào sản xuất điện.


Minh Trang (Theo nguồn UNEP)