Thứ sáu, 26/04/2024 | 09:31 GMT+7

Anh là quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thứ 5 thế giới

29/07/2016

Anh vừa được xếp hạng là quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thứ 5 trên thế giới.

Anh vừa được xếp hạng là quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thứ 5 trên thế giới. 

Hội đồng kinh tế Hiệu quả năng lượng Mỹ (ACEEE) vừa đưa ra một bản báo cáo xếp hạng 23 quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhất trên thế giới. 23 quốc gia này tiêu thụ 75% tổng sản lượng năng lượng trên toàn cầu. 

ACEEE  đánh giá việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, công nghiệp, giao thông vận tải cũng như nỗ lực của các quốc gia trong việc kiểm soát lượng năng lượng tiêu thụ. 

Theo bản báo cáo của ACEEE, Anh chỉ xếp thứ 5 trong số những quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhất do những thay đổi trong chính sách như việc bãi bỏ đề án Green Deal, cắt giảm 33% mục tiêu của đề án Energy Efficiency Obligation và cắt giảm 20% chi tiêu trong tương lai. 

Green Deal là đề án được chính phủ Anh đưa ra nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các hộ gia đình sử dụng nhiều công nghệ "xanh" hơn nữa trong tòa nhà/căn hộ của mình. Ý tưởng của đề án này rất đơn giản: các doanh nghiệp và hộ gia đình có thể lắp đặt công nghệ "xanh" mà không cần trả tiền. Họ sẽ trả lại chi phí này thông qua các hóa đơn năng lượng trong một khoảng thời gian nhất định. Còn Energy Efficiency Obligation là đề án được đưa ra nhằm mục đích cắt giảm lượng khí thải carbon và giải quyết vấn đề khan hiếm nhiên liệu. Đề án này yêu cầu các nhà cung cấp năng lượng lớn phải hỗ trợ các hộ gia đình ở Anh áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đề án đưa ra chỉ tiêu cho mỗi nhà cung cấp dựa trên cổ phần của họ trên thị trường khí đốt và điện năng trong nước. 

Tuy nhiên, bản báo cáo cũng chỉ rõ rằng dù các quốc gia đã đưa ra nhiều chính sách mạnh mẽ để thúc đẩy những công nghệ tiên tiến và tiết kiệm nhiên liệu, họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm để nâng cao hiệu quả năng lượng của hệ thống phương tiện chuyên chở hành khách và hàng hóa. 

Đức là quốc gia xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng này, theo sau là Italia và Nhật Bản. 

Ả Rập Saudi, Brazil và Nam Phi là những quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng.

Ông Steven Nadel, giám đốc điều hành ACEEE cho biết: "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là biện pháp tốn kém chi phí thấp nhất nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng mới. Việc chính phủ các nước tăng cường khuyến khích đầu tư vào việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ sẽ giúp người dân tiết kiệm tiền bạc, giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu và giảm ô nhiễm môi trường. Dù việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mang lại nhiều lợi ích to lớn và có khả năng trở thành biện pháp hữu hiệu nhất nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn thế giới, phần lớn các quốc gia trên thế giới vẫn chưa thực hiện được việc này". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)