Thứ bảy, 27/04/2024 | 09:57 GMT+7

EBRD cấp 110 triệu đô la cho dự án điện năng tái tạo của Thổ Nhĩ Kỳ

29/07/2016

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được một sự hỗ trợ về tài chính lớn từ châu Âu để thực hiện các dự án điện năng tái tạo.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được một sự hỗ trợ về tài chính lớn từ châu Âu để thực hiện các dự án điện năng tái tạo. 

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) vừa thông báo rằng ngân hàng đã phê duyệt khoản vay trị giá 110 triệu đô la cho các dự án điện năng tái tạo và các dự án sử dụng tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả của Thổ Nhĩ Kỳ. Khoản vay này sẽ được ngân hàng Akbank giải ngân. 

Quỹ hỗ trợ của ngân hàng EBRD được mở rộng nhờ một khoản đầu tư trong chương trình Diversified Payment Rights của ngân hàng Akbank. Chương trình này được nhiều ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện để tăng nguồn vốn dài hạn trên thị trường vốn. 

Khoản tiền 110 triệu đô la này sẽ được dùng để đầu tư vào các dự án điện tái tạo và sử dụng tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả như dự án điện mặt trời, thủy điện, điện gió, điện nhiệt, sản xuất điện năng từ rác thải, các dự án sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cũng như các dự án tiết kiệm nước và giảm thiểu rác thải. 

Việc ngân hàng EBRD đồng ý hỗ trợ tài chính cho các dự án trên của Thổ Nhĩ Kỳ là một phần trong chương trình Mid-size Sustainable Energy Financing Facility, chương trình được ngân hàng EBRD đưa ra với sự giúp đỡ của Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ủy ban châu Âu nhằm cung cấp các khoản vay với tổng trị giá 1 tỷ euro cho 7 ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ (Akbank, Denizbank, Finansbank, Garanti, Isbank, Vakifbank, Yapikredi), từ đó các ngân hàng này cho các tổ chức thuộc khu vực tư nhân vay lại để đầu tư vào năng lượng tái tạo, sản xuất điện năng từ rác thải và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp. Từ năm 2011 cho đến nay, 47 dự án đã được 7 ngân hàng trên tài trợ để lắp đặt hơn 800 MW công suất điện năng tái tạo mới tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Năm ngoái, ngân hàng EBRD cũng cung cấp 180 triệu đô la cho các dự án năng lượng tái tạo ở Thổ Nhĩ Kỳ. Số tiền này được hai ngân hàng Garanti Bank và Yapi ve Kredi Bankasi giải ngân và các nhà phát triển dự án sẽ nhận được khoản vây từ 10 triệu - 40 triệu euro.

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ công bố Kế hoạch hành động về năng lượng tái tạo quốc gia nhằm tăng cường đáng kể công suất điện năng tái tạo. Đất nước này lập kế hoạch lắp đặt 34 GW thủy điện, 20 GW điện gió, 5 GW quang điện mặt trời, 1 GW điện nhiệt và 1 GW điện sinh khối.  

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)