Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:33 GMT+7

Các nước xuất khẩu dầu mở hàng đầu thế giới đầu tư vào năng lượng thay thế

13/02/2016

Khi giá dầu mỏ giao dịch trên thị toàn cầu đang giảm mạnh, các nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới đang chuyển hướng đầu tư sang năng lượng thay thế.

Khi giá dầu mỏ giao dịch trên thị toàn cầu đang giảm mạnh, các nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới đang chuyển hướng đầu tư sang năng lượng thay thế. Ở các nước thuộc khu vực Trung Đông, 2 lĩnh vực năng lượng gió và năng lượng mặt trời mới chỉ phát triển trên mức trung bình. 

Tại diễn đàn Tuần lễ Abu Dahabi phát triển bền vững năm 2016, nơi đại diện của 170 quốc gia trên thế giới họp bàn để thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu chống biến đổi khí hậu của hội nghị Paris COP21, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc thực hiện các chiến lược về năng lượng thay thế. Nhiều quốc gia chuyên sản xuất dầu mỏ đang tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu hóa thạch và thúc đẩy đầu tư vào 2 lĩnh vực năng lượng gió và năng lượng mặt trời. 

Diễn đàn Tuần lễ Abu Dahabi phát triển bền vững năm 2016

Các nhà lãnh đạo ở một số nước như Saudi Arabia, Kuwait và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đang nỗ lực cắt giảm lượng năng lượng tiêu thụ trong nước bằng cách cắt giảm các khoản trợ cấp của chính phủ và ban hành luật về tiết kiệm năng lượng, bởi đất nước sản xuất dầu mỏ Saudi Arabia đang sử dụng nguyên liệu hóa thạch ngày càng nhiều và nhu cầu điện năng của đất nước cũng tăng 5%/năm. Và lần đầu tiên, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất bắt người dân trả tiền điện và nước. 

Các nhà lãnh đạo Iran lạc quan rằng việc nâng cao các biện pháp chế tài có thể giúp đất nước họ bán được nhiều dầu cho các quốc gia nước ngoài hơn và sử dụng năng lượng thay thế làm nguồn cung cấp nhu cầu sử dụng năng lượng trong nước. Quốc hội Iran hiện đang thiết lập các chính sách mới để hạn chế việc sử dụng nguyên liệu hóa thạch, đồng thời khuyến khích công nghệ năng lượng gió và năng lượng mặt trời phát triển.

Tổng thống Mexico, ông Enrique Peña Nieto nói rằng: "Đầu tiên, chúng tôi kêu gọi thiện chí và nỗ lực của các nhà chính trị như những gì mà họ đã cam kết tại hội nghị COP21. Tiếp đó, chúng tôi khuyến khích sự phát minh và triển khai các công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo để đảm bảo rằng tất cả các quốc gia - đặc biệt là những những quốc gia đang phát triển - có thể áp dụng được những công nghệ tiên tiến này". 

Ngọc Diệp (Theo The Green OPtimistics)