Thứ ba, 07/05/2024 | 05:16 GMT+7

Dự án nâng cao chuẩn tiết kiệm năng lượng cho tủ lạnh của Bộ năng lượng Mỹ

17/10/2010

Ông Steven Chu, Thư kí Năng lượng Mỹ đã công bố dự án xây dựng chuẩn tiết kiệm năng lượng mới cho tủ lạnh và tủ đá. Theo dự tính, chuẩn này có khả năng tiết kiệm được 18,6 tỉ đô la trong vòng 30 năm. Đây là một phương pháp được ưu tiên hàng đầu, giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ tiết kiệm chi phí và năng lượng.

Ông Steven Chu, Thư kí Năng lượng Mỹ đã công bố dự án xây dựng chuẩn tiết kiệm năng lượng mới cho tủ lạnh và tủ đá. Theo dự tính, chuẩn này có khả năng tiết kiệm được 18,6 tỉ đô la trong vòng 30 năm. Đây là một phương pháp được ưu tiên hàng đầu, giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ tiết kiệm chi phí và năng lượng.

 


Từ tháng 1 năm 2009, Bộ Năng lượng Mỹ đã hoàn thành chuẩn tiết kiệm năng lượng mới cho hơn 20 hộ gia đình và các cơ sở sản xuất thương mại, hứa hẹn đem tới khoản tích lũy khoảng 250 tỉ đến 300 tỉ đô la đến năm 2030. Bộ Năng lượng Mỹ cũng đẩy nhanh việc lắp đặt bắt buộc các trang thiết bị đạt chuẩn và đưa gần 70 loại sản phẩm không theo quy định ra khỏi danh sách sản phẩm được phép kinh doanh trên thị trường.


 

Ông Chu nói: “Điều này sẽ một lần nữa giúp chúng tôi giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng của tủ lạnh tại các hộ gia đình ở Mỹ. Nhờ công nghệ ngày càng hiện đại mà chúng tôi có thể đạt được những tiêu chuẩn cao hơn, có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và tiết kiệm hàng tỉ đô la cho các gia đình trên khắp đất nước”.


 

ref.jpg


Trong vòng 40 năm qua, tủ lạnh đã càng ngày càng trở nên “đồ sộ” hơn, có nhiều chức năng hơn, song khả năng tiết kiệm của nó lại tăng đáng kể. Trước đó, cũng nhờ có chuẩn tiết kiệm năng lượng dành cho các trang thiết bị mà tủ lạnh ngày nay chỉ sử dụng 1/3 mức năng lượng so với khoảng giữa những năm 1970. Theo chuẩn dự kiến, tới năm 2014, năng lượng cần cho đa phần các loại tủ lạnh – tủ đá sẽ giảm khoảng 20 – 25%.

 


Theo số liệu phân tích của Bộ, chuẩn dự kiến có thể tiết kiệm khoảng 4.6 nghìn triệu triệu BTU trong 30 năm, bằng 3 lần lượng năng lượng của tủ lạnh, tủ đá ở các gia đình Mỹ trong vòng 1 năm. Nó cũng có thể giúp giảm công suất cần có xuống 4,2 gigawatt tới năm 2043, tương đương với 8 – 9 cột năng lượng than đá toàn quốc. Nhờ vậy mà lượng phát thải khí carbon dioxide sẽ giảm còn 305 triệu tấn hệ mét trong khoảng từ 2014 đến 2043.


 

Bản ghi chú của cơ quan soạn thảo dự luật (NOPR) đã được công khai để lấy ý kiến công chúng. Cùng với việc tổ chức cuộc gặp gỡ công dân từ 9 giờ đến 16 giờ ngày 14 tháng 10 năm 2010 tại thủ đô Washington D.C, Bộ Năng lượng Mỹ sẽ tiếp nhận các phản hồi, số liệu và thông tin về chuẩn dự kiến từ nay cho tới ngày 26 tháng 11 năm 2010. Sau khi cân nhắc các phản hồi từ phía công chúng, bộ dự kiến sẽ công bố chuẩn cuối cùng vào tháng 12 năm 2010. Chuẩn này được trông đợi sẽ có hiệu lực từ tháng 1 năm 2014.


 

Những nhà làm dự thảo luật đã đưa ra các số liệu phân tích trong lĩnh vực kinh tế, môi trường, xã hội, tiêu thụ năng lượng theo yêu cầu của luật pháp. Chuẩn được đề cập trong NOPR cũng phản ánh mức sử dụng năng lượng hiệu quả đã  được thông qua trong dự thảo hồi đầu năm nay của nhóm công nghiệp và các bên liên quan trong lĩnh vực môi trường.

 


Trong suốt quá trình xây dựng chuẩn, Bộ Năng lượng cũng khuyến khích các đối tác đàm phán và ủng hộ dự án đã được thông qua này. Trên cơ sở những phân tích về chuẩn dự kiến cho tủ lạnh, tủ đá, Bộ Năng lượng Mỹ đã kết luận rằng những chuẩn này có thể đạt tới mục tiêu pháp lí của chương trình chuẩn bảo toàn năng lượng, nhằm tăng tối đa mức tiết kiệm năng lượng và lợi ích của khách hàng, đồng thời giảm tới mức thấp nhất tác động xấu đối với nhà sản xuất và các yếu tố khác.

 


Bộ Năng lượng Mỹ cũng nhận được những đề xuất về tiêu chuẩn dành cho điều hòa trung tâm, điều hòa phòng, lò sưởi, máy giặt, máy sấy quần áo và máy rửa bát. Tại những văn bản của các nhà làm luật sẽ được công bố trong vòng 1 năm nữa, Bộ Năng lượng Mỹ sẽ đánh giá hiệu quả của những dự thảo về chuẩn năng lượng đối với các thiết bị khác theo đúng quy trình pháp lí đã sử dụng với mức năng lượng dự kiến dành cho tủ lạnh. 


 

Lê My (theo thehaynet.com)