Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:42 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng bằng công nghệ cao

01/10/2010

Không chỉ tiết kiệm điện năng, dự án còn mong muốn nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn năng lượng của người dân. Công Ed Carney, phó chủ tịch Cisco cho biết “Để lưới trở nên thực sự có ích, một trong những thách thức lớn nhất chính là việc thay đổi hành vi của người sử dụng”.

Tập đoàn năng lượng Duke và các đối tác của chính phủ Mỹ vừa tiết lộ một kể hoạch khai thác công nghệ cao, phục vụ tiết kiệm năng lượng tại trung tâm thương mại thành phố Charlotte.

 

Theo dự án, các tòa nhà cần năng lượng ở trung tâm thành phố sẽ được lắp đặt thiết bị lưới thông minh. Trước đó, Duke đã tiến hành thử nghiệm hiệu quả của thiết bị này tại các hộ gia đình phía Nam Charlotte.

 

Kế hoạch đặt ra là tới năm 2016 sẽ cắt giảm được 20% mức sử dụng năng lượng tại 60 tòa nhà, bao gồm các tòa nhà thương mại bên trong Interstate 277.


 duke.jpg


Lưới thông minh sử dụng kĩ thuật số và bộ cảm ứng để cải tiến hệ thống điện vốn đã có một vài thay đổi từ thời Thomas Edison. Thiết bị sẽ giúp sử dụng điện hiệu quả hơn, một phần nhờ vào việc cung cấp thêm nhiều kiến thức cho người dùng để họ có thể kiểm soát mức sử dụng năng lượng của mình. 

 

Mỗi tòa nhà tại trung tâm thành phố sẽ được lắp đặt một bảng kĩ thuật số hiển thị lượng năng lượng thực tế sử dụng. Những người chủ tòa nhà sẽ sử dụng các thông tin này để điều chỉnh mức nhiệt độ nóng, lạnh và hệ thống chiếu sáng. Duke hi vọng điều này sẽ khiến những công nhân tắt các thiết bị đèn.

 

Trong bản công bố vào thứ 4 vừa rồi, Duke, Ngân hàng Mỹ, Well Fargo, thành phố CharlotteMecklenburg – nơi sở hữu diện tích khoảng 12 triệu trong tổng số 15 triệu feet tại khu thương mại trong trung tâm tài chính, đã đồng ý tham gia dự án này. Các nhà tổ chức mong muốn mở rộng hơn nữa tới hầu hết các tòa nhà thương mại khác trong khu trung tâm. và vùng ngoại ô.

 

Tại hội nghị thường niên của tổ chức Clinton Global Initative tại New York, ông Jim Rogers, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Duke nói, trong thời điểm chị phí năng lượng tăng lên, “các khách hàng thường xuyên của chúng tôi mới là những người kiểm soát việc sử dụng năng lượng. Chúng tôi mong muốn biến thành phố của mình sẽ trở thành một trong thành phố sử dụng năng lượng hiệu quả nhất thế giới”.

 

Hợp tác với tập đoàn Charlotte Center City Parners, Duke đã khởi động những thử nghiệm đầu tiên. Đây sẽ là hoạt động đầu tiên trong chuỗi dự án công cộng – tư nhân tập trung hướng tới những giá trị xanh.

 

Duke và công ty công nghệ Cisco sẽ phải đối mặt với 5,3 triệu đô la cho chi phí lắp đặt thiết bị quản lí năng lượng tại các tòa nhà thương mại của thành phố Charlotte. Công ty này hi vọng sẽ thu hồi được một phần dựa vào phụ lục nhỏ cho hoạt động tiết kiệm năng lượng sẽ có thể được thêm vào trong hóa đơn tiền điện.

 

 Không chỉ tiết kiệm điện năng, dự án còn mong muốn nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn năng lượng của người dân. Công Ed Carney, phó chủ tịch Cisco cho biết “Để lưới trở nên thực sự có ích, một trong những thách thức lớn nhất chính là việc thay đổi hành vi của người sử dụng”.

Các tòa nhà tại trung tâm thành phố sẽ cạnh tranh nhau về mức độ sử dụng năng lượng. Tổng lượng năng lượng sử dụng sẽ được đem ra so sánh với những thành phố khác: New York, Atlanta, Raleigh.

 
Theo Cơ quan bảo vệ Thiên nhiên, các tòa nhà thương mại lãng phí khoảng 30% năng lượng. Ngân hàng Mỹ và Well Fargo đều đã đặt ra mục tiêu cùng hợp tác để sử dụng năng lượng hiệu quả và xây dựng những tòa nhà mới đạt chuẩn tiết kiệm năng lượng.

 

Lê My (theo charlotteobserver.com)