Thứ năm, 09/05/2024 | 09:33 GMT+7

Trung Quốc tiết kiệm năng lượng bằng cách xây dựng nhiều tòa nhà xanh

01/10/2010

Các nhà chức trách đã cam kết đẩy nhanh việc xây dựng các tòa nhà xanh để đối phó với tình trạng gia tăng lượng tiêu thụ năng lượng - kết quả của quá trình đô thị hóa nông thôn nhanh chóng. Tại một hội nghị tổ chức vào thứ 2 vừa rồi, ông Li Bingren, nhà kinh tế trưởng tịa Bộ phát triển nhà và đô thị nông thôn cho rằng chính phủ cần phải cố gắng rất nhiều để có thể hạn chế phát thải và tiết kiệm năng lượng, bởi thực trạng sử dụng năng lượng hiệu quả đang còn ở mức thấp.

Các nhà chức trách đã cam kết đẩy nhanh việc xây dựng các tòa nhà xanh để đối phó với tình trạng gia tăng lượng tiêu thụ năng lượng - kết quả của quá trình đô thị hóa nông thôn nhanh chóng.

 

Tại một hội nghị tổ chức vào thứ 2 vừa rồi, ông Li Bingren, nhà kinh tế trưởng tịa Bộ phát triển nhà và đô thị nông thôn cho rằng chính phủ cần phải cố gắng rất nhiều để có thể hạn chế phát thải và tiết kiệm năng lượng, bởi thực trạng sử dụng năng lượng hiệu quả đang còn ở mức thấp.


 images.jpg


Theo ông, các nhà chức trách cần phải thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn để giải quyết vấn đề này, ví dụ như tăng cường sử dụng các loại năng lượng tái tạo và xây dựng các tòa nhà xanh.

 

Những số liệu chính thức cho thấy mức độ tiêu thụ năng lượng tính trên đầu người đã tăng gấp 4 lần, từ nửa tấn than đá năm 1978 lên tới 2 tấn năm 2007.  Ông Li cho rằng tình trạng gia tăng mức độ tiêu thụ năng lượng là do tốc độ đô thị hóa nhanh, các thiết bị điện gia đình được sử dụng ngày một nhiều và nhu cầu về sinh hoạt của dân cư và thành thị cũng đều tăng.

 

“Các tòa nhà chính phủ và tòa nhà công cộng lớn thường gặp phải những vấn đề như lượng tiêu thụ năng lượng cao, sử dụng năng lượng kém kiệu và và quy chế quản lí không phù hợp”. Cho tới cuối năm 2009, chỉ có 2 175 trong tổng số 29 000 tòa nhà chính phủ và tòa nhà công cộng lớn của Trung Quốc đã thông qua kiểm toán năng lượng.

 

Ông Li cho biết chính phủ đã kí bản ghi nhớ hợp tác xây dựng các tòa nhà xanh với một số nước khác, bao gồm Mỹ, Pháp, Đức và Singapo.  Một vài cuộc hội thảo liên quan tới biến đổi khí hậu và nhà xanh đã được tổ chức. Đây là cơ hội để Trung Quốc có thể học hỏi thêm kinh nghiệm của nước ngoài.

 

Cùng với việc khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, cần phải đào tạo nguồn nhân lực, thiết kế và bảo dưỡng các trang thiết bị cũng như tiêu chuẩn sản phẩm.

 

Tin từ tạp chí Financial Times, số ra ngày thứ 2 cho biết, để đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng, chính phủ cũng cam kết sẽ tăng cường sử dụng khí ga tự nhiên. Hiện nay, việc sử dụng khí ga tự nhiên mới chỉ đạt 4% trên tổng số nhiên liệu sử dụng. Theo ông Wu Yin, phó ban quản lí năng lượng quốc gia, số lượng 4% còn quá thấp so với mức trung bình 24,1% thế giới.

 

Ông Wu cũng nói thêm rằng nhà chức trách đang nỗ lực khai thác, xây dựng kho trữ ga và tăng cường nhập khẩu.  Khí ga tự nhiên được khuyến khích sử dụng bởi nó sạch hơn than đá – loại nhiên liệu hiện đang chiếm tới 70% tổng nguồn cung năng lượng quốc gia.

 

Lê My (Theo china.globaltimes.cn)