Thứ sáu, 03/05/2024 | 00:44 GMT+7

Trung Quốc quan tâm đến lĩnh vực thủy điện

27/09/2010

Theo ông Qiu Guohong - đại sứ Trung Quốc ở Nepal thì Nepla có nguồn tài nguyên nước dồi dào, với công suất tiềm năng trữ nước là 83 triệu KW, chiếm 2,3 % lượng trữ nước tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong đó, 42 triệu KW có thể được dùng để phát điện.

Theo ông  Qiu Guohong - đại sứ Trung Quốc ở Nepal thì Nepla có nguồn tài nguyên nước dồi dào, với công suất tiềm năng trữ nước là 83 triệu KW, chiếm 2,3 % lượng trữ nước tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong đó, 42 triệu KW có thể được dùng để phát điện.

 

Cũng theo ông thì  nếu các công ty thủy điện của Trung Quốc tham gia trong Diễn đàn hợp tác phi chính phủ Nepal-Trung Quốc thì có thể hiểu biết rõ ràng về chính sách, thực trạng và cơ hội khi đầu tư thủy điện ở Nepal. Ông Qiu Guohong cho biết thêm rằng trong những năm gần đây hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước đã mở rộng. Cụ thể là : trong nửa đầu năm nay, trao đổi thương mại giữa Nepal và Trung Quốc đã tăng 70 % và xuất khẩu của Nepal đã tăng 198%.

 

thuy dien.jpg


" Chuyên môn củaTrung Quốc trong lĩnh vực năng lượng có thể được sử dụng trong lĩnh vực thủy điện Nepal từ các dự án nhỏ cho đến những dự án lớn. Diễn đàn này sẽ giúp mở đường cho sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, điều rất cần thiết hiện nay ", ông Kumar Joshi Kush, chủ tịch Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Nepal (FNCCI). "Gia tăng thương mại bền vững giữa hai quốc gia luôn được ưu tiên", ông nói thêm rằng diễn đàn sẽ giúp tạo ra mối liên kết kinh tế giữa hai quốc gia cho sự phát triển bền vững và nhanh chóng.

 

Sáng kiến thành lập diễn đàn đã giúp tự do chuyển đổi đồng tiền của hai nước, tăng cường đầu tư của Trung Quốc tại Nepal, phát triển du lịch và tăng số chuyến bay trực tiếp. Diễn đàn đề nghị khu vực tư nhân chịu trách nhiệm tạo dựng mối quan hệ về kinh tế, văn hóa và khoa học cho sự phát triển cùng có lợi.

 

"Việc đầu tư của Trung Quốc trong các lĩnh vực như thủy điện, mỏ, nông nghiệp, dược phẩm, ngân hàng và du lịch, luôn được Nepal đánh giá cao ", ông Rajesh Shrestha Kazi, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nepal-Trung Quốc (NCCCI).

 

Diễn đàn hợp tác phi chính phủ Nepal-Trung Quốc được thành lập vào năm 1996 với sáng kiến từ các tổ chức kinh doanh của hai nước. Hơn nữa, diễn đàn là một minh chứng về sự hợp tác giữa chính phủ và các tổ chức phi chính phủ trong việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước. "Các diễn đàn như thế này chắc chắn sẽ tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại và phát triển kinh tế," ông Shrestha nói thêm rằng thỏa thuận mới đây giữa hai quốc gia về không áp thuế quan cho một số sản phẩm của Nepal ở Trung Quốc sẽ rất tốt cho việc xúc tiến thương mại trong tương lai.

 

Phương Anh (theo Himalayan News Service)