Thứ hai, 06/05/2024 | 10:06 GMT+7

Xu hướng công nghệ quang điện năm 2010

22/08/2010

Các dây chuyền sản xuất pin quang điện cũng tăng nhanh không chỉ ở châu Âu mà ở cả Đài Loan và Trung Quốc. Riêng Trung Quốc hàng năm sản xuất đến 2GW pin năng lượng mặt trời. Trong tháng 2/2010, mức giá năng lượng sử dụng pin quang điện là 4,27USD/watt.

Công nghệ quang điện đang ngày một phổ biến nhờ tính dễ sử dụng. Công nghệ này đang ngày một trở nên thông dụng, thay thế hoàn hảo cho những nguồn năng lượng đắt tiền khác.

Quá trình phát triển

Trong năm 2008 khi giá dầu thô vượt ngưỡng 295USD/thùng, phần lớn các quốc gia châu Âu đã chuyển sang sử dụng các dạng năng lượng thay thế khác như năng lượng mặt trời. Khi nhu cầu về các tấm pin quang điện tăng cao, công nghệ này cũng phát triển nhanh chóng. Sự tăng trưởng đáng kể trong năm này không chỉ do giá dầu liên tục tăng, mà còn do những chính sách khuyến khích năng lượng thay thế của các nước.

quang dien 01.jpg

Tuy nhiên, nhu cầu pin quang điện trong năm đó tại Tây Ban Nha đột nhiên giảm mạnh; nguyên do cuộc khủng hoảng vốn và tín dụng. Năm 2010 đã cho thấy dấu hiệu phục hồi nhanh chóng khi Mỹ quyết định xây dựng thêm nhiều nhà máy quang điện. Những quốc gia kém phát triển hơn đang phải đối mặt với những cơn đại suy thoái do phải mua năng lượng từ nước ngoài cũng cần một sự thay đổi.

Lợi nhuận trong năm 2010

Từ năm 2008 thì ngành công nghiệp quang điện đã gặp nhiều “vùng trũng” trong chu trình kinh doanh. Tuy nhiên, thị trường quang điện đang phục hồi nhanh chóng và tăng trưởng trở lại. Lí do dẫn đến sự hồi phục kì diệu này là do Mỹ đã trở thành thị trường tiêu thụ pin quang điện lớn nhất thế giới.

quang dien 02.jpg

Những chính sách gần đây khuyến khích sử dụng những nguồn năng lượng thay thế thân thiện với môi trường dẫn tới lượng yêu cầu khổng lồ trên. Mục tiêu của chính phủ Mỹ là giảm thiểu sự phụ thuộc vào dầu thô nhằm tiết kiệm cho mục đích quốc phòng. Vì vậy quá trình tìm kiếm năng lượng thay thế sạch, thân thiện với môi trường đã mở ra hàng loạt cơ hội và một thị trường đầy tiềm năng cho tất cả các nhà sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời chia sẻ lợi nhuận. Giá công nghệ được dự đoán là sẽ giảm trong năm 2011.

Giá năng lượng quang điện trên thị trường

Thị trường quang điện đang vận hành trơn tru với nỗ lực của các quốc gia châu Âu như Tây Ban Nha, Đức và Hoa Kì với sản lượng 9 GW trong năm 2009. Các dây chuyền sản xuất pin quang điện cũng tăng nhanh không chỉ ở châu Âu mà ở cả Đài Loan và Trung Quốc. Riêng Trung Quốc hàng năm sản xuất đến 2GW pin năng lượng mặt trời. Trong tháng 2/2010, mức giá năng lượng sử dụng pin quang điện là 4,27USD/watt.

Giá pin quang điện của những nhà sản xuất khác nhau có sự khác biệt rõ rệt. GE định giá pin quang điện của mình từ 228 – 385 USD. Xu thế này sẽ mất dần trong tương lai khi thị trường trở nên cạnh tranh hơn.

Năm 2010 được mong đợi sẽ chứng kiến nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này. Năng lượng quang điện có một tương lai tươi sáng trước mắt do nếu con người muốn tiếp tục tồn tại, họ bắt buộc phải bảo tồn nguồn khí đốt và than đá và tìm kiếm những nguồn năng lượng khác.

Trọng Nhân