Thứ sáu, 03/05/2024 | 19:31 GMT+7

Tây Ban Nha cắt giảm thuế cho quang điện và phong điện

13/07/2010

Bộ công nghiệp Tây Ban Nha đã thỏa thuận với hai nhóm vận động hành lang năng lượng tái tạo quan trọng là Hiệp hội Năng lượng gió và Hiệp hội quang điện, nhằm giảm thuế quan đặc biệt cho các trang trại gió và các nhà máy nhiệt mặt trời.

Bộ công nghiệp Tây Ban Nha đã thỏa thuận với hai nhóm vận động hành lang năng lượng tái tạo quan trọng là Hiệp hội Năng lượng gió và Hiệp hội quang điện, nhằm giảm thuế quan đặc biệt cho các trang trại gió và các nhà máy nhiệt mặt trời.

 

Thỏa thuận có được sau nhiều tháng đàm phán này sẽ tiết kiệm được khoảng 1,3 tỷ euro (1,6 tỷ đôla) từ nay đến 1/1/2013 chủ yếu thông qua cắt giảm 35% thuế cho ngành năng lượng gió trong khoảng thời gian 30 tháng.


 dish_stirling_systems_of_sbp_in_spain.jpg


Về lĩnh vực nhiệt mặt trời, các nhà máy mới sẽ được hưởng một lệnh hoãn thuế-phí trong năm đầu tiên hoạt động, trong khi đó một số dự án chưa được công bố sẽ phải hoãn lại để không làm quá tải hệ thống.

 

Ngoài ra, cả ngành phong điện và nhiệt mặt trời sẽ đều được áp dụng một trần quy định số giờ mà các nhà máy hiện tại được hưởng miễn giảm thuế quan đặc biệt.

 

Chính phủ Tây Ban Nha đã có một thời gian dài đối phó với thâm hụt thuế quan gia tăng, do chênh lệch giữ chi tiêu và nguồn thu trong một thị trường có điều tiết. Vấn đề này có nguyên nhân từ chi tiêu của chính phủ và chủ yếu là do hệ thống hỗ trợ hào phóng cho năng lượng tái tạo. Năm ngoái, thâm hụt đã lên tới 6,9 tỷ Euro, với 4,7 tỷ chi tiêu cho năng lượng tái tạo, nhiều hơn 1,1 tỷ so với dự đoán.

 

Các nhà phân tích đều đồng tình rằng thỏa thuận mới sẽ chỉ có một tác động rất nhỏ đối với các công ty có liên quan đến ngành phong điện và quang nhiệt.

 

Họ chỉ ra rằng các thỏa thuận mới quy định một trần số giờ mà các trang trại gió hoạt động để nhận được một khoản miễn thuế từ chính phủ. Nếu tổng công suất lắp đặt của phong điện trong một năm nhiều hơn 2 350 giờ thì bất kỳ nhà máy nào vượt quá mức trung bình 10% (trên 2 589 giờ) sẽ không nhận được khoản miễn thuế trên mức giá bán buôn cho mỗi giờ vượt quá trần.

 

Các nhà phân tích lưu ý rằng ngành phong điện vẫn chưa hoạt động được hơn 2 350 giờ trong một năm, do đó mức trần được đưa ra hầu như không có tác động gì nhiều.


 acciona_solar_wind_28825b.jpg


Hơn nữa, tỷ lệ cắt giảm thuế 35% cho các trang trại gió chỉ có lợi cho những nhà máy xây dựng sau ngày 1/1/2008 và thuế sẽ chỉ được miễn giảm cho đến ngày 1/1/2013. Theo một nhà phân tích khoảng 80% các đơn vị phát phong điện đã được lắp đặt trước 2008, có nghĩa là hiệu quả của việc cắt giảm thuế sẽ không đáng kể.

 

Hiện tại chưa có thỏa thuận nào đạt được giữa chính phủ và ngành quang điện, mặc dù cách tiếp cận khá mềm mỏng của chính phủ cho khu vực phong điện mở ra khả năng cắt giảm thuế lớn cho ngành quang điện.

Trong tháng 6/2010, một nguồn tin từ Hiệp hội quang điện Tây Ban Nha cho biết chính phủ đang cân nhắc khả năng trợ cấp 25% thuế cho các công ty sản xuất tấm thu quang năng quy mô nhỏ và khoảng 45% cho các nhà máy mới với quy mô lớn.


 Hồng Nhung (theo Busenessweek.com)