Thứ hai, 06/05/2024 | 01:28 GMT+7

Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt an toàn cho người dân

24/06/2010

Thực hiện kế hoạch thông tin đại chúng về điện hạt nhân năm 2010, Ban chuẩn bị đầu tư dự án Điện hạt nhân và Năng lượng tái tạo đã tổ chức cho 30 cán bộ lãnh đạo của tỉnh Ninh Thuận kiến tập, tham quan Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.

Thực hiện kế hoạch thông tin đại chúng về điện hạt nhân năm 2010, Ban chuẩn bị đầu tư dự án Điện hạt nhân và Năng lượng tái tạo đã tổ chức cho 30 cán bộ lãnh đạo của tỉnh Ninh Thuận kiến tập, tham quan Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, từ ngày 16-18/6.

Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt thuộc Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam thuộc Bộ Khoa học Công nghệ, là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện Đề án thông tin đại chúng về điện hạt nhân cấp quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Vân Ly, Trưởng phòng hợp tác quốc tế, Ban chuẩn bị đầu tư dự án Điện hạt nhân và Năng lượng tái tạo cho biết đợt kiến tập tham quan lần này nhằm mục đích cung cấp cho đại biểu một cái nhìn toàn diện, thực tế và sâu sắc hơn về điện hạt nhân, về khía cạnh an toàn lò phản ứng, về các ứng dụng hữu ích của kỹ thuật hạt nhân.

Tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, các đại biểu được nghe các chuyên gia của Viện giới thiệu các thông tin chung về điện hạt nhân, các thông tin về Viện nghiên cứu hạt nhân và Lò phản ứng Đà Lạt, một số ứng dụng điển hình của kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an toàn bức xạ hạt nhân và các hoạt động liên quan, hoạt động đào tạo chuyên ngành.

dien_hat_nhan.jpg

Đồng thời, các đại biểu cũng đã tham quan lò phản ứng, phòng điều khiển, hệ thống tải nhiệt, tháp làm mát, các nhà phụ trợ, kho chứa nhiên liệu và bãi thải; tham quan Trung tâm ứng dụng kỹ thuật hạt nhân công nghiệp và tiếp cận với nhân dân sinh sống chung quanh khu vực Lò phản ứng.

Tất cả các bài thuyết trình, giới thiệu của các chuyên gia của Viện nghiên cứu và ý kiến của nhân dân chung quanh khu vực đều khẳng định sự an toàn của điện hạt nhân.

Đặc biệt, các ông, bà Nguyễn Cao Sơn, Đinh Thị Liên, Nguyễn Thị Cúc là những người có thâm niên cư ngụ tại phường 8, khu vực lò phản ứng, cho biết gia đình ông bà và nhiều bà con sinh sống ở đây đã qua ba đến bốn thế hệ, con cái của họ vẫn phát triển bình thường, cây trồng xanh tốt, không thấy lò phản ứng hạt nhân tác động xấu đến sinh hoạt, sản xuất.

Theo TTXVN