Thứ bảy, 04/05/2024 | 17:56 GMT+7

Châu Á đẩy mạnh sử dụng năng lượng hiệu quả

14/04/2010

Việc này tiêu tốn rất nhiều năng lượng nên SM Prime Holdings đã bắt đầu nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại các trung tâm từ năm 1998. Cong ty cho biết, đã chi 6 triệu đôla để thay thế những thiết bị cũ và tiêu tốn năng lượng. Bộ điều chỉnh thời tiết thông minh của điều hòa (để bù trừ nhu cầu điện năng biến động giữa ngày và đêm) đã giúp SM tiết kiệm hơn 50 triệu KWh mỗi năm.

Khi đất nước Philipin bước vào mùa hè, hầu hết những người không đủ khả năng đi du lịch đều tránh oi bức trong các trung tâm mua sắm lớn. Nhưng do lượng mưa thiếu hụt nên việc làm lạnh những tòa nhà lớn trong thời điểm này là thật sự khó khăn. Thời tiết khô hanh khiến nhiều nhà máy thủy điện ở Philipin đang phải hoạt động dưới công suất. Do đó đảo Mindanao và các đảo khác đang phải chịu cảnh thiếu điện.

Sm01.jpg

 Khi SM Prime Holdings lắp đặt hệ thống điều hòa sử dụng năng lượng hiệu quả tại 17 trung tâm mua sắm lớn nhất, hãng ước tính đã tiết kiệm được 67.165 MWh   

Đây thực sự là một trở ngại lớn đối với những doanh nghiệp phụ thuộc vào nguồn cung điện như những trung tâm mua sắm được nhiều người Philipin lui tới. Công ty lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực này là SM Prime Holdings với 36 khu mua sắm ở Philipin và 3 trung tâm nữa đặt tại các thành phố của Trung Quốc là Hạ Môn, Jinjiang và Thành Đô. Do vậy, SM Prime có khoảng 4,9 triệu m2 mặt sàn cần phải được làm mát mỗi ngày.

Việc này tiêu tốn rất nhiều năng lượng nên SM đã bắt đầu nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại các trung tâm từ năm 1998. SM cho biết công ty đã chi 6 triệu đôla để thay thế những thiết bị cũ và tiêu tốn năng lượng. Bộ điều chỉnh thời tiết thông minh của điều hòa (để bù trừ nhu cầu điện năng biến động giữa ngày và đêm) đã giúp SM tiết kiệm hơn 50 triệu KWh mỗi năm.

Phương pháp sử dụng những thiết bị bền và thân thiện với môi trường cũng góp phần giảm lượng điện năng tiêu thụ: thay thế đèn sợi đốt bằng đèn compact huỳnh quang, sử dụng trần mái kính và đồ trang trí hình lá.

Tại 17 trung tâm mua sắm lớn nhất được lắp đặt hệ thống điều hòa sử dụng năng lượng hiệu quả. Hãng này ước tính đã tiết kiệm được 67.165 MWh. Nếu lấy năm 2007 làm mốc thì công ty đã tiết kiệm được 18.584 MWh vào năm 2008, tương đương với việc giảm 15.000 mét tấn khí CO2..

SM là tấm gương mà nhiều công ty khác ở châu Á cần học tập để thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Tuy nhiên giải pháp hiệu quả năng lượng lại không trực quan như năng lượng tái tạo với hình ảnh của tuốc bin gió và tấm pin thu năng lượng mặt trời.

Có một cách hữu ích để trực quan hóa hiệu quả năng lượng là “nhà máy điện hiệu quả” (Nhà máy điện hiệu quả sẽ đáp ứng nhu cầu điện, cung cấp giải pháp tiết kiệm điện cho khách hàng và được bù đắp chi phí từ giá bán điện và giá trị phần năng lượng tiết kiệm được). Do vậy, nhiều ngân hàng và nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến việc thúc đấy hiệu quả năng lượng.

Nhưng tại Philippin vẫn còn rất nhiều khách hàng là doanh nghiệp chưa chú trọng vào hiệu quả năng lượng vì họ cho rằng đây là những dự án đầu tư cho kết cấu hạ tầng chứ không phải nhằm tiết kiệm. Đôi khi các công ty không chịu sử dụng động cơ điện mới, hiệu quả vì theo họ những động cơ ít hiệu quả hơn vẫn đang hoạt động tốt.

Sm03.jpg

Sử dụng các vật liệu tiết kiệm năng lượng  cũng góp phần giảm lượng điện năng tiêu thụ

Để khuyến khích, nhiều ngân hàng địa phương cung cấp tín dụng cho những dự án năng lượng hiệu quả đã phải nỗ lực tổng hợp để phân tích cho họ lợi ích của việc làm này. William Beloe là cán bộ của chương trình Hỗ trợ năng lượng bền vững của Tập đoàn Tài chính quốc tế IFC (IFC là một chi nhánh chuyên về tài chính tư nhân của Ngân hàng thế giới) tại thủ đô Manila Beloe nói: “Chúng tôi coi công việc của mình không chỉ là chất xúc tác trong những nỗ lực nhằm giảm nhẹ và thích nghi với thay đổi thời tiết”

Một trong những dự án của IFC là Nhóm dịch vụ điện năng nhỏ. Nhóm cung cấp dịch vụ này thường tự sản xuất, cung cấp điện dưới sự quản lý của chính phủ. IFC đang cố gắng ứng dụng những nhóm dịch vụ này, vốn là giải pháp lí tưởng cho năng lượng tái tạo, đến với khu vực kinh tế tư nhân. Còn về hiệu quả năng lượng, vấn đề chính vẫn là nhận thức của người sử dụng. Ông Beloe nói: “Cần phải có hàng triệu biện pháp thì mới có thể tạo ảnh hưởng được.” Gần đây IFC đã viện dẫn đến thực tế nhu cầu tiêu dùng hàng hóa giảm do ảnh hưởng của suy thoái để thuyết phục doanh nghiệp. Beloe cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng để họ nhận thấy rằng sử dụng năng lượng hiệu quả là một giải pháp thiết thực nhằm cắt giảm chi phí.”

Hồng Nhung