Thứ bảy, 04/05/2024 | 05:32 GMT+7

Những ngôi nhà mang nhãn hiệu Thiên nga

20/10/2009

Trên một lô đất ở thị trấn Herfoege phía nam Copenhagen có khoảng 80 ngôi nhà mang nhãn hiệu sinh thái “thiên nga” đang được xây dựng. Để có được nhãn hiệu thân thiện môi trường này, những ngôi nhà đó phải đáp ứng một loạt yêu cầu về môi trường bên trong, tác động tới môi trường bên ngoài (yếu tố này bao gồm các chi tiết, thông số nghiêm ngặt về việc sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng cung cấp cho ngôi nhà.) Những ngôi nhà với lối kiến trúc thiết kế hiện đại này đang được thi công bởi các công ty đã được chứng nhận là có kinh nghiệm xây dựng đảm bảo sự thân thiện môi trường sinh thái.

Dự án Herfoelge là bước mở màn thương mại cho lĩnh vực xây dựng thân thiện với môi trường với nhãn hiệu con thiên nga. 24 công ty xây dựng sẽ xây tổng số 64 ngôi nhà riêng và 12 khu nhà dãy với những tiêu chuẩn sau:

Không khí trong nhà tốt

Tiêu thụ ít năng lượng

Xây bằng vật liệu thân thiện với môi trường

Không gian ngoài trời trồng nhiều loại cây khác nhau

Sử dụng hiệu quả và tận dụng nguồn nước mưa

Các công ty xây dựng, kiến trúc sư, kỹ sư và các nhà hoạchd dịnh đang phôi hợp nghiên cứu các nguyên tắc trong quá trình sáng tạo để tìm ra giải pháp giảm năng lượng tiêu thụ, tạo ra một không khí trong nhà có lợi cho sức khỏe, và một môi trường tốt hơn. Khi việc xây dựng hoàn tất và ngôi nhà đã có người dọn đến ở, giải đoạn khác của dự án sẽ bắt đầu. Khi đó, người ta thu thập thông tin thông qua hình thức phỏng vấn các hộ gia đình sống trong những ngôi nhà mang biểu tượng sinh thái là con thiên nga. Ngoài ra, các thông số về tiêu thụ năng lượng và nước sẽ được đo thường xuyên để đánh giá hiệu quả sử dụng hàng ngày của các ngôi nhà.

Những yêu cầu về môi trường sống trong nhà sẽ được đánh giá dựa trên những tiêu chí sau:

Việt liệu xây dựng

Hệ thống thông gió

Giai đoạn xây dựng

Quản lý chất lượng và chất liệu để chống ẩm

Yêu cầu về môi trường bên ngoài gồm có:

Hiệu quả sử dụng năng lượng của ngôi nhà

Cấm sử dụng các chất độc hại với môi trường

Hủy chất thải xây dựng nhưng không ảnh hưởng tới môi trường

Dịch vụ và kế hoạch bảo trì cho ngôi nhà

Vào mua hè, không khí trong nhà thường mát mẻ dễ chịu nhờ hệ thống thông gió chạy bằng máy và tường có lớp cách nhiệt dày. Những ngôi nhà thân thiện môi trường ở Herfoelge trông giống những ngôi nhà thông thường nhưng tiết kiệm được khoảng 50% năng  lượng tiêu thụ.

VPTKNL (Theo Focus Denmark)