Thứ hai, 06/05/2024 | 09:45 GMT+7

Tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng/năm nhờ công nghệ chiếu sáng hợp lý

22/09/2009

Nghiên cứu của hãng điện tử Philips chỉ ra rằng nếu người tiêu dùng chuyển sang chiếu sáng năng lượng hiệu quả có thể tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ. Nếu quy ra tiền thì con số đó sẽ rất lớn, lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Theo thông tin đưa ra tại Hội nghị quản lý năng lượng năm 2009 vừa được tổ chức cuối tuần qua, mức tiêu thụ điện trong chiếu sáng chiếm khoảng 25,3% ở Việt Nam, cao hơn rất nhiều so với thế giới. Cầu được dự đoán tăng cao hơn  cung bởi hệ thống chiếu sáng hiện tại được sử dụng vẫn còn cũ kỹ và lạc hậu.

Nhu cầu điện năng tăng trưởng mỗi năm là vào khoảng 16-17% trong khi mức cung chỉ tăng trung bình có 13% một năm. Theo các nguồn dự báo thì sẽ có một mức tăng đáng kể trong nhu cầu sử dụng điện. Nhu cầu hiện tại có thể tăng gấp đôi vào năm 2015 và tăng gấp 4 lần vào năm 2025.

Quy hoạch Năng lượng Việt Nam dự đoán nhu cầu điện năng sẽ tăng đáng kể trong 7 năm sắp tới - 94% từ năm 2005 đến năm 2010, tiếp đến sẽ tăng 55% từ năm 2010 đến năm 2015. Việc sử dụng hệ thống chiếu sáng cũ kỹ và lạc hậu chỉ làm vấn đề hiện tại trầm trọng hơn.

Một nghiên cứu của hãng điện tử Philips chỉ ra rằng nếu người tiêu dùng chuyển sang chiếu sáng năng lượng hiệu quả có thể tiết kiệm  đáng kể điện năng tiêu thụ.

Hiện nay, có 30 triệu bóng đèn và 55 triệu đèn ống huỳnh quang thông thường tại 16,7 triệu gia đình ở Việt Nam. Nếu một triệu gia đình thay thế ba bóng đèn dây tóc 75W với ba bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện 14W của Philips, năng lượng tiết kiệm được mỗi năm sẽ khoảng 400,8 triệu kWh tương đương khoảng 280 tỷ đồng hàng năm. Điều này đóng vai trò rất lớn trong việc giảm lượng khí thải CO2.

Công nghệ chiếu sáng mới hiện nay đáp ứng ba lợi ích: cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tăng cường thịnh vượng kinh tế và bảo đảm môi trường sức khỏe, và giá trị xã hội. Do đó, việc chuyển đổi sang chiếu sáng năng lượng hiệu quả là cách nhanh nhất và dễ nhất để tạo nên sự đóng góp đáng kể.

Được giới thiệu như một phần của Hội nghị Quản lý Năng lượng năm 2009, các giải pháp tiết kiệm năng lượng này có tiềm năng tiết kiệm 7.120 tỷ đồng và được thiết kế để giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng điện năng hiệu quả và giảm thiểu khí thải carbon. Các giải pháp năng lượng hiệu suất như bóng đèn huỳnh quang compact, đèn ống huỳnh quang TL5, chấn lưu điện tử, hệ thống đèn đường phố (Cosmopolis) và hệ thống đèn hai cấp công suất cũng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng đang tăng cao trong khi duy trì tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam.

Bên lề của Hội nghị Quản lý Năng lượng, Ông Alex Ngian - Tổng Giám đốc Philips Chiếu sáng Việt Nam cho biết: "Nhu cầu năng lượng ở Việt Nam đang ngày càng tăng cao hơn so với nguồn cung cấp. Để giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề về quản lý  năng lượng, chúng tôi tiếp tục triển khai các giải pháp chuyên nghiệp như hệ thống điều chỉnh độ sáng hai cấp công suất bổ sung thay thế và hệ thống đèn đường phố Cosmopolis sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình thực hiện cơ sở hạ tầng năng lượng hiệu quả"

Philips đã và đang giúp giải quyết chương trình hiệu quả về năng lượng tại Việt Nam với việc thực hiện thành công các dự án như nhà máy ABB tại Bắc Ninh, trạm xăng dầu Petrolimex, cầu Phú Mỹ tại TP Hồ Chí Minh…  Các dự án này  đã triển khai những sản phẩm chiếu sáng năng lượng hiệu quả của Philips và đạt được mức tiết kiệm năng lượng điện rất lớn.

(Nguồn: vnmedia)