Thứ hai, 06/05/2024 | 09:46 GMT+7

Thiết bị tiết kiệm điện- hiệu quả lâu dài

21/08/2009

Doanh nghiệp và cá nhân ý thức được hiệu quả lâu dài của việc tiết kiệm điện, sẽ đầu tư chi phí ban đầu cho các thiết bị tiết kiệm năng lượng

Công ty Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Thọ Quang (tại TP Đà Nẵng) là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm điện. Năm 2007, Công ty đã mời chuyên gia kiểm toán năng lượng đến kiểm toán và tư vấn cho việc sử dụng năng lượng trong toàn bộ hệ thống dây chuyền sản suất. Sau khi được tư vấn, công ty đầu tư kinh phí thay thế hơn 2.500 bóng đèn truyền thống T10 (công suất 40W) bằng bóng đèn tuýp gày T8 (công suất 36W), sản phẩm đầu tiên của Bộ Công Thương dán tem tiết kiệm năng lượng. Sử dụng loại bóng đèn này, mỗi bóng tiết kiệm được 10% điện năng. Tiếp đó, Công ty bố trí lại phòng làm việc, lát gạch men trắng, làm trần thấp, tăng độ phản quang để tận dụng ánh sáng đèn điện, sử dụng hệ thống quạt thông gió tự nhiên cho các phòng xưởng. Hệ thống cấp đông được bố trí vận hành trong giờ thấp điểm, sử dụng nước đá dự trữ trong giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Công ty Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Thọ Quang

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Công ty Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Thọ Quang cho biết, mặc dầu kinh phí  để cải tạo hệ thống, thay thế thiết bị rất lớn nhưng tiết kiệm chi phí điện năng về lâu dài đã mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị. Nhờ sử dụng các biện pháp tiết kiệm một cách khoa học, Công ty đã giảm được chi phí 16,7%/kg thành phẩm. “Tiết kiệm trong chi phí sẽ nâng cao được hiệu quả kinh doanh. Hơn nữa, chúng tôi cũng cần chia sẻ trách nhiệm chung đối với quốc gia trong việc thực hành tiết kiệm năng lượng. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo chuyên sâu về tiết kiệm điện trong ngành thuỷ sản”- ông Phúc cho biết thêm.

Công ty Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Thọ Quang là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả các biện pháp tiết kiệm tiết kiệm điện ở thành phố Đà Nẵng. Ông Nguyễn Văn Chính, trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng có chương trình số 08 thực hiện giai đoạn 2007-2009. Từ kinh nghiệm của Công ty Thọ Quang, năm 2008 đã có 5 khách hàng khác cũng thực hiện kiểm toán năng lượng. Gồm: Công ty Cổ phẩn Dệt Hòa Thọ, Công ty Cổ phần Xi măng Hải Vân, Công ty xi măng COSEVCO 19, Công ty Cổ phần Thép Xuân Hưng, Công ty Cổ phần Thép Ý-Đà Nẵng. Sau khi thực hiện kiểm toán, các công ty này đều đưa ra đựoc những giải pháp tiết kiệm điện trước măt và lâu dài. Điển hình, Công ty Cổ phần Xi măng Hải Vân đã thực hiện tiết kiệm được hơn 2,4 triệu KWh so với năm trước.

Đối với các hộ gia đình, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia tiết kiệm năng lượng do Văn phòng Bộ Công Thương chủ trì, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đà Nẵng được giao thực hiện, hỗ trợ kinh phí cho khách hàng khi mua bình nước nóng năng lượng mặt trời 850.000 đồng, nhà sản xuất Sơn Hà hỗ trợ 500.000 đồng. Như vậy, bình nước nóng loại 140 lít, giá ban đầu là 6.450.000 đồng, sau hỗ trợ chỉ còn giá 5.100.000 đồng, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng. Năm 2008 đã phối hợp với nhà sản xuất Sơn Hà hỗ trợ kinh phí cho 200 khách hàng mua bình. Năm 2009, theo kế hoạch tiếp tục hỗ trợ 100 bình nước nóng năng lượng mặt trời. Những gia đình được tham gia chương trình đánh giá khá cao hiệu quả của hoạt động này.

Ông Nguyễn Thạch, số nhà 299 Phan Đăng Lưu, TP. Đà Nẵng lắp một bình nước nóng năng lượng mặt trời Sơn Hà khi mới xây nhà, cho biết, bình nước nóng này sử dụng vào mùa hè rất tốt, gia đình không phải tốn tiền điện cho sử dụng nước nóng. Tuy nhiên, vào mùa đông, những hôm trời lạnh kéo dài, ít nắng, nên bình chỉ cung cấp nước nóng nhiệt độ thấp, nên hiệu quả còn hạn chế. Bà vợ ông Thạch vui vẻ bổ sung: song nước như vậy dùng để rửa chén bát và giặt quần áo cũng rất tốt và sạch.

Ông Đoàn Quang Hoàn, ở Lô 33 B3 Khu Dân cư số 4 đường Nguyễn Tri Phương, TP. Đà Nẵng, cho biết, ông đã tham gia chương trình, mua bình nước nóng năng lượng mặt trời vào tháng 8/2008, bình 160 lít, sau khi hỗ trợ, giá còn 5,9 triệu đồng. Theo ông Hoàn, nhà ông ít người, nên vào mùa đông, những ngày nắng nhẹ, vẫn có đủ nước nóng để dùng, mà không cần đun điện.

Thực tế cho thấy, khi các doanh nghiệp và hộ gia đình hiểu biết được ích lợi và hiệu quả lâu dài của thực hiện tiết kiệm điện “ích nước, lợi nhà”, sẽ đầu tư chi phí ban đầu để trang bị thiết bị tiết kiệm điện và năng lượng. Vì thế, công tác tư vấn, quảng bá có vai trò rất quan trọng. Theo ông Nguyễn Văn Chính, chương trình Mục tiêu Quốc gia tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện chỉ có thể đạt hiệu quả khi có sự tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp tới người dân, từ đó thay đổi được ý thức dẫn đến hành động của mỗi cá nhân./.

(Nguồn: VOV)