Thứ hai, 06/05/2024 | 12:28 GMT+7

Sản phẩm tiết kiệm điện hút khách

18/05/2009

Nếu có ý định mua một chiếc điều hòa tiết kiệm điện, người tiêu dùng có thu nhập ở mức khá tại Hà Nội thường nghĩ ngay đến các thương hiệu nhập ngoại, nhưng với bóng đèn tiết kiệm điện thì sản phẩm của các hãng có uy tín trong nước lại là lựa chọn đầu tiên.

 

Gian hàng bóng đèn tiết kiệm điện được người tiêu dùng quan tâm - Ảnh N.N

Chủ quầy thiết bị điện số 4B Trần Phú cho biết, mặt hàng bóng đèn tiết kiệm điện, bóng compact công suất nhỏ (7-20w) từ đợt tăng giá điện đến nay lượng mua đã tăng lên gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng người dân chuyển từ bóng đèn dây tóc (công suất lớn từ 60-100w) sang sử dụng hàng tiết kiệm điện (kể cả bóng thắp sáng lẫn bóng trang trí) được giới kinh doanh thích ứng nhanh chóng.

Tại cửa hàng Thơm Tho số 36 Phùng Hưng, hiện chiếm trên 50% là hàng bóng đèn tiết kiệm điện.

Chủ cửa hàng cho hay, một vài năm trước, bóng đèn sợi đốt vẫn chiếm ưu thế vì giá chỉ vài nghìn đồng - rẻ gấp 4-5 lần bóng đèn compact nhưng nay, loại này bán rất chậm.

Con số chưa đầy 100 bóng đèn sợi đốt một tháng so với hàng nghìn bóng đèn tiết kiệm điện được cửa hàng bán ra là lý giải tại sao tỷ trọng bóng đèn sợi đốt ngày càng bị thu hẹp.

Ở mặt hàng điều hòa, các trung tâm điện máy tại Hà Nội cũng đều phản ánh, người tiêu dùng đang tỏ ra rất ưa chuộng dòng sản phẩm tiết kiệm điện.

 “Tâm lý khách hàng rất thích điều hòa có tính năng tiết kiệm điện. Bước vào đây, dạo một vòng là họ dò hỏi, nhờ tư vấn ngay” – nhân viên trung tâm điện tử điện lạnh Trường Thành, số 187G Giảng Võ, nói.

Thực tế đợt 30/4-1/5 vừa qua, tại trung tâm điện máy Việt Long đã xảy ra tình trạng “cháy” dòng điều hòa kể trên.

Phụ trách quầy điện lạnh của Việt Long nhận xét, nếu trước đây, khách hàng thường không mấy quan tâm vì cho rằng đó là hàng cao cấp, đắt tiền thì giờ đây, cứ 10 khách vào phải có 3 khách mua. Nhiều người đã tìm hiểu rồi thì chỉ chọn mua các sản phẩm tiết kiệm điện mà thôi.

Sản phẩm tiết kiệm điện hút khách

Khác với điều hòa, khi người dân vẫn có xu hướng chọn hàng ngoại nhập thì hàng bóng đèn tiết kiệm điện, sản phẩm của các hãng nội địa như Rạng Đông, Điện Quang, Việt Nhật… lại là sự lựa chọn số một.

Tại cửa hàng số 36 Phùng Hưng, lượng tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện nội địa chiếm đến 2/3, còn cửa hàng Hưng Hải, số 7 Thái Hà, con số này đạt 80%. Phần còn lại là bóng đèn cùng công suất của Trung Quốc.

Trên thị trường Hà Nội đã xuất hiện nhiều loại bóng đèn ozone vừa tiết kiệm điện, vừa thân thiện với môi trường (có khả năng khử khói, khử mùi, diệt khuẩn) thích hợp dùng ở những nơi có nhiều khói thuốc lá, không khí kém lưu thông như nhà bếp, nhà vệ sinh... Dải công suất đa dạng, loại bóng đèn này đã được sản xuất tại VN hoặc được nhập khẩu từ Nga.  Một bóng công suất 5, 7 hoặc 9w giá dao động từ 80.000 – 100.000 đồng, thậm chí có loại, có nơi, giá bán lên tới 120.000 đồng/bóng.

Đáng nói là giá các sản phẩm tiết kiệm điện của các hãng trong nước cũng không hề rẻ. Nếu so với bóng đèn dây tóc, giá bóng đèn công suất nhỏ thường cao gấp 4-5 lần: một bóng dây tóc 60w giá bán khoảng 5.000 đồng thì bóng compact 7w giá 20.000 đồng.

Giá các sản phẩm trong nước cũng đắt hơn từ 20-30% so với hàng cùng loại của Trung Quốc. Cụ thể, bóng 7w của Trung Quốc, giá bán 18.000 đồng thì bóng của Rạng Đông khoảng 22.000 đồng; bóng 20w của Trung Quốc giá 22.000 đồng thì bóng Điện Quang, Rạng Đông giá 32.000 đồng.

Sở dĩ giá cao vẫn được mua đông, theo giới kinh doanh, cái chính là do các sản phẩm kể trên đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng về sự ổn định của chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn ánh sáng, độ tiết kiệm, độ bền và đa dạng trong chọn lựa.

Hơn nữa dùng trong gia đình, số lượng bóng không đáng kể, cùng với ý thức tiết kiệm điện của người dân ngày càng cao hiện nay nên đa số sẵn sàng chấp nhận mức chênh về giá.

Thông tin từ Công ty Cổ phần  Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cũng cho thấy, mặc dù ảnh hưởng bởi khó khăn kinh tế khiến một số đơn hàng xuất khẩu lớn đột ngột bị cắt song doanh số tiêu thụ cả năm 2008 của đơn vị vẫn không hề giảm sút. Cụ thể, doanh số năm 2008 đạt 890,8 tỷ đồng, tăng 50 tỷ đồng so với năm 2007.

4 tháng đầu năm 2009, doanh số tiếp tục tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2008, đạt 355 tỷ đồng.

(Nguồn: f.tin247.com)