Thứ tư, 08/05/2024 | 04:13 GMT+7

Sử dụng bình nước nóng an toàn và tiết kiệm

19/12/2008

Khi mỗi mùa đông về, bình nước nóng trở thành một vật dụng quan trọng trong nhiều gia đình. Nhưng vấn đề là làm thế nào để bảo đảm an toàn cho người sử dụng lại tiết kiệm điện.

Chọn loại bình nào?

Có thể nói chưa có thời điểm nào thị trường bình nước nóng lại phong phú và đa dạng các thương hiệu như bây giờ. Trong hàng chục hãng với vài chục nhãn hiệu khác nhau, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn nhưng lại thật khó để quyết định mua loại bình nào cho gia đình. Để giải đáp những thắc mắc của phần lớn người tiêu dùng, các chuyên gia kỹ thuật của Ariston, một thương hiệu hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực thiết bị bình nước nóng cho biết: Điều quan trọng nhất là người tiêu dùng nên lựa chọn bình có thương hiệu trên thị trường với độ bền cao, tính năng an toàn và tiết kiệm điện. Hiện nay, trên thị trường có bán những dòng sản phẩm có hệ thống kiểm soát an toàn tổng hợp và thiết bị chống giật. Bên cạnh việc trang bị bộ ổn định nhiệt BEST hay TBST làm tăng độ chính xác điều khiển nhiệt làm tăng lượng nước nóng cho quá trình sử dụng. Ngoài ra, người tiêu dùng nên lựa chọn bình có lớp cách nhiệt mật độ cao, giúp tránh tổn thất nhiệt và loại bình chứa tráng men titan giúp tăng cường độ bền. 

 

Khi lựa chọn bình nước nóng, người tiêu dùng cần chú ý đến dung tích  phù hợp với nhu cầu sử dụng và số thành viên trong gia đình. Thông thường, dung tích 30 lít là phù hợp cho các gia đình có số thành viên từ 2-4 người và có nhu cầu sử dụng trung bình. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên chú ý đến yếu tố công suất của bình. Công suất  thường có hai loại từ 1,5kW-2,5kW, tùy theo nhu cầu và nguồn điện cung cấp cũng như chất lượng của dây dẫn trong gia đình mà sử dụng công suất thích hợp.

 

Sử dụng  thế nào cho an toàn và hiệu quả?

 

Trong quá trình sử dụng bình nước nóng, việc lắp đặt sao cho an toàn là một yếu tố quan trọng hàng đầu. Các chuyên gia kỹ thuật của Ariston đã đưa ra lời khuyên: Nên gọi người có tay nghề hay có giấy chứng nhận huấn luyện để lắp đặt và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn. Bình phải lắp gần nơi sử dụng nếu có thể, nhằm tránh thất thoát nhiệt trên đường ống dẫn. Để kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm điện năng, người tiêu dùng cần làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất là mỗi năm làm vệ sinh bình và thay thanh magiê một lần. Trong quá trình sử dụng, nên lưu ý: với các máy đã lắp đúng yêu cầu (có nối đất và có ELCB) thì không nên tắt sau thôi sử dụng, vì người sử dụng tiếp theo phải chờ, ngoại trừ trường hợp ngưng lâu không sử dụng thì hãy tắt nguồn. Chế độ bảo hành cũng là một yếu tố cần chú ý khi quyết định mua sản phẩm. Một chế độ bảo hành tốt sẽ giúp cho người sử dụng yên tâm về độ an toàn cũng như vòng đời của sản phẩm. Ông Stefano Cartoni, Tổng Giám đốc Công ty MTS Việt Nam cho biết: "Nếu công tác bảo hành tốt, vòng đời sản phẩm sẽ dài và người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được chi phí. Tôi cho rằng đây cũng là một yếu tố quan trọng đem lại lợi ích cho người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, cần hạn chế chi phí".

(Theo HNM)