Thứ năm, 02/05/2024 | 23:55 GMT+7

Bạn cần biết: Sử dụng hợp lý thiết bị điện nơi công sở

18/05/2007

Để tiết kiệm điện năng sử dụng trong công sở, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các quy định như: tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên, hạn chế số lượng đèn chiếu sáng ở hành lang... thì việc hiểu và biết cách sử dụng hợp lý các thiết bị điện cũng góp phần lớn trong việc giảm hao phí điện.

Máy điều hoà nhiệt độ:

-         Điều chỉnh nhiệt độ vừa phải: Chỉnh nhiệt độ càng thấp, máy lạnh tiêu thụ điện càng nhiều hơn. Vào mùa nắng, nên chỉnh nhiệt độ thấp hơn so với môi trường khoảng 100C, nếu nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá lớn so với bên ngoài sẽ không có lợi cho sức khoẻ (nên để ở nhiệt độ làm mát trên 250C).

-         Chỉnh hướng gió: Do ảnh hưởng độ quay của quạt và vị trí của các ống dẫn hơi lạnh bên trong nên đa số máy điều hoà nhiệt độ có xu hướng thổi hơi lạnh nhiều hơn về một phía của phòng. Máy lạnh có những cánh để điều chỉnh hướng gió, nên điều chỉnh hướng thổi lạnh vào khu vực cần thiết của phòng, từ đó có thể chỉnh nhiệt độ ở mức tối ưu nhất.

-         Thường xuyên vệ sinh máy vì bụi bẩn bám và tích tụ vào bề mặt dàn nóng, dàn lạnh, lưới lọc... làm trở ngại cho việc trao đổi nhiệt, làm máy chậm lạnh.

Máy vi  tính:

-         Ở chế độ chờ (standby), máy tính cũng tiêu tốn một lượng điện năng xấp xỉ như khi đang được sử dụng. Bằng cách tắt máy tính và các thiết bị ngoại vi khi không còn sử dụng, đồng thời khai thác biện pháp quản lý điện năng khi mở máy, có thể giảm đáng kể chi phí.

-         Để thực hiện các cài đặt quản lý điện cho máy tính, với Windows XP hoặc Windows 2000, nhấn phải chuột lên màn hình Windows và chọn Properties, chọn Screen Saver. Sau đó nhấn nút Power ở bên phải của biểu tượng Energy Star và chọn Power Schemes trong hộp thoại Power Options Properties. Đối với máy tính để bàn, chọn Home/Office Desk (thường là mặc định). ở mục Turn off monitor và Turn off hardisk, có thể chọn thời gian theo ý mình. Ngoài ra, tuỳ chọn Standby và Hibernate cũng rất hữu ích trong việc cắt giảm lượng điện năng tiêu thụ trong máy tính. Để đạt được chuẩn tiết kiệm điện Energy Star, một máy tính phải tiêu thụ điện  ít hơn 70% so với máy tính không có tính năng quản lý điện và sử dụng dưới 15 Watt khi hoạt động ở các chế độ không làm việc khác.

Máy in laser và máy fax:

Máy in laser đa chức năng và máy fax tiêu thụ đến 300 W khi in, 85 W ở chế độ chờ và 10 W khi chạy không tải. Để giảm chi phí sử dụng điện, nên nối tất cả các thiết bị ngoại vi vào một ổ cắm điện và ngắt điện cấp cho ổ cắm này khi tắt máy tính.

Bóng đèn:

Sử dụng đèn compact hoặc đèn tuýp gầy thay cho bóng đèn tròn vì bóng đèn tròn tiêu thụ điện gấp 3-4 lần. Thay thế chấn lưu điện tử cũ bằng chấn lưu điện từ, hoặc chấn lưu điện tử tổn hao thấp,  có thể tiết kiệm được từ 40 - 70% điện năng tiêu thụ.

Nguồn: Tạp chí Điện lực Số 4 - 2007