Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:38 GMT+7

Sử dụng biến tần cho động cơ để tiết kiệm điện

04/04/2007

Mới đây UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở CN và các ban ngành liên quan thực hiện các biện pháp tiết kiệm 89,22 triệu kWh trong năm nay. Hoạt động sản xuất công nghiệp là hoạt động tiêu thụ điện năng rất lớn, việc tiết kiệm ở các DN sẽ tiết kiệm khoảng chi phí lớn cho DN và hạn chế được việc thiếu điện trên địa bàn thành phố.

Nhiều DN sử dụng điện rất lãng phí

Kỹ Sư Phạm Huy Phong, Trưởng phòng Kĩ thuật - Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM cho biết: Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2002, đơn vị này đã đi khảo sát trên 200 công ty, cơ sở sản xuất và điều mà kỹ sư Phong cùng đồng nghiệp đều bất ngờ là việc nhiều DN sử dụng điện rất lãng phí. Anh Phong đưa ra dẫn chứng: Công ty New Toyo chuyên sản xuất bao bì, giấy nhôm, họ sử dụng 1 quạt điện để hút phế phẩm giấy, với công suất máy 30 mã lực (tương đương 2.238 kW). Đây là máy được lắp đặt để phục vụ cho 7 máy cắt tại xưởng. Nhưng trong thực tế sản xuất của nhà máy, rất nhiều thời gian không hoạt động đầy đủ 7 máy cắt. Trong khi đó chiếc quạt công suất lớn này lại được hoạt động liên tục hết công suất. Điều này dẫn đến việc quạt chạy non tải (nghĩa là quạt chạy công suất lớn hơn nhu cầu phải hút phế phẩm của các máy cắt) nên vừa gây lãng phí năng lượng vừa gây thiệt hại về kinh tế cho DN. Và không chỉ ở Công ty New Toyo, mà qua khảo sát của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, hầu hết các động cơ sử dụng trong sản xuất công nghiệp là các động cơ xoay chiều không đồng bộ. Vì vậy dễ dẫn đến tình trạng non tải của động cơ và gây lãng phí nguồn điện tiêu thụ.

Tư vấn của các chuyên gia

Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM đưa ra giải pháp sử dụng biến tần VSD. Biến tần có tác dụng điều tiết nguồn điện vào động cơ một cách hợp lý tuỳ theo mức độ công suất hoạt động ở từng thời điểm nhất định. Theo anh Phong, khi Công ty New Toyo sử dụng giải pháp này đã giảm được 40% lượng điện năng tiêu thụ của quạt hút phế phẩm trên. Để việc sử dụng điện và năng lượng nói chung có hiệu quả, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng đưa thêm những tư vấn cho các DN như: Nâng cao ý thức của người tao động đề ra các chính sách tiết kiệm năng lượng cụ thể, lập các đội kiểm toán năng lượng chuyên trách, không nên sử dụng các động cơ cũ, lạc hậu vì sử dụng năng lượng lớn mà hiệu suất sử dụng lại thấp...

(Nguồn: Báo CNVN)