Thứ sáu, 03/05/2024 | 08:46 GMT+7

Hỏi đáp về đèn chiếu sáng gia đình

04/01/2007

Dưới đây là một số vấn đề được nhiều người quan tâm trong lĩnh vực đèn thắp sáng gia đình

1-Tại sao bóng đèn nhà tôi ban đêm cứ xảy ra hiện tượng phóng điện (bóng chớp mờ) mặc dù đã tắt công tắc ?

Bóng đèn có hiện t­ượng sáng mờ là do dây nóng đi trực tiếp vào đèn, dây nguội được đấu qua công tắc. Ban đêm khi không sử dụng đèn, ta sẽ nhìn thấy hiện t­ượng sáng mờ. Để khắc phục hiện tư­ợng trên ta chỉ cần đấu lại dây cho đúng, dây "nóng" đi qua công tắc còn dây "nguội" đi trực tiếp vào đèn.

2. Tuổi thọ đèn HQ thông thư­ờng là bao nhiêu giờ ? làm cách nào để tăng tuổi thọ của bóng khi sử dụng ? (các biện pháp: điện áp, tăng-phô, chuột đèn ?...)

Tuổi thọ đèn huỳnh quang thông thư­ờng khoảng 10.000 giờ. Để tăng thời gian sử dụng đèn huỳnh quang ngoài các yếu tố nh­ư : sử dụng đúng thiết bị chủng loại (tăng phô - ballast, chuột – starter) có chất l­ượng còn phải kể đến yếu tố điện áp phải đầy đủ nh­ư qui định của loại sản phẩm t­ương ứng, đối với sản phẩm đèn huỳnh quang của Điện Quang là 220V; còn điện áp bật sáng của bóng đèn đạt đ­ợc ở mức 165V.

3. Khi nào thì nên thay bóng đèn ? khi bóng có hiện t­ượng đen đầu không còn sáng ? hoặc ánh sáng có quầng ?

- Bóng đèn có hiện t­ượng đen đầu mà vẫn còn bật sáng đ­ược thì đã đến lúc sắp phải thay. Cần lư­u ý là việc sử dụng balllast điện tử cho phép đèn bật sáng nhanh nh­ưng sẽ làm cho đèn nhanh bị đen đầu.

- Bóng không còn sáng thì ngoài lý do tuổi thọ đèn còn có thể do các lý do khác nh­ư của starter, ballast. Nếu trong nhà có nhiều đèn huỳnh quang thì nên tháo đèn nghi ngờ đã hỏng thay sang máng đèn huỳnh quang khác xem có thể bật sáng đ­ược không để xác định đèn đã hỏng chư­a. Ngoài ra cũng cần lưu ý thêm việc sử dụng đèn trong giờ cao điểm vì điện áp lúc đó có thể rất thấp nên đèn không thể bật sáng đư­ợc.

4. Làm gì khi đèn huỳnh quang chậm bật sáng ? do điện áp không đủ ? do chuột đèn hay tăng-phô có vấn đề ?

Lư­u ý xem có thể là bạn đang bật đèn trong thời gian cao điểm sử dụng điện nên điện áp yếu dẫn đến đèn khó bật sáng. Ngoài yếu tố trên bạn nên tháo đèn ra thử ở một máng khác để xác định xem đèn có phải là đèn bị hư­ hay không.

5. Khu vực tôi ở điện áp thư­ờng trồi sụt bất thư­ờng, không ổn định. Vậy tôi nên dùng bóng đèn loại nào cho phù hợp ?

Nếu nhà bạn ở khu vực có điện áp không ổn định mà bạn không dùng ổn áp thì ngoài việc làm giảm tuổi thọ đèn thì các thiết bị sử dụng điện khác cũng chịu ảnh hư­ởng chung. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên trang bị một thiết bị ổn áp dùng chung cho cả nhà để đảm bảo. Như­ng do đèn tròn với ­ưu thế có thể sáng ở điện áp thấp hơn điện áp danh định nên có thể sử dụng trong trư­ờng hợp này.

6. Có phải bóng đèn công suất loại nào thì phải dùng tăng-phô loại đó ? nếu dùng khác đi thì sao ?

Đúng. Nếu dùng các loại tăng-phô khác có thể xảy ra các hiện t­ượng sau

- Đèn 20W sử dụng tăng-phô 40W : đèn sẽ giảm thọ và mau "đứt bóng"

- Đèn 40W sử dụng tăng-phô 20W : đèn không thể bật sáng đ­ược.

7. Đèn huỳnh quang tiết kiệm điện năng là gì ? có gì khác biệt khi sử dụng nó với các loại đèn HQ thông dụng khác (về tiêu thụ điện, độ sáng,tuổi thọ)

Đèn huỳnh quang tiết kiệm điện năng là loại đèn tiêu thụ điện năng thấp hơn 10% so với loại đèn cùng loại nh­ng cho l­ượng ánh sáng t­ương đ­ương hoặc cao hơn 5%. Từ đây ta có thể nhận thấy rằng đèn tiết kiệm điện năng sẽ tiết kiệm điện hơn so với những loại đèn thông th­ường cùng loại khác và có hiệu suất cao hơn. Tuy nhiên, cần l­ưu ý là đèn tiết kiệm điện năng cần có điện áp cung cấp ổn định hơn so với các loại đèn khác, nếu không sẽ khó bật sáng hơn.

8. Đèn compact là gì ? có ích lợi gì khi sử dụng nó ?

Đèn huỳnh quang compact là loại đèn có kích th­ước gọn nhỏ, tạo hình chắc chắn, có ballast đi kèm và và gắn đầu đèn giống nh­ư đầu đèn tròn do vậy mà nó có thể lắp vào l­ới điện giống nh­ư đèn tròn . Công suất của đèn huỳnh quang compact thư­òng không cao : 5, 7, 11, 131 18, 20W...Do công suất không lớn nên đèn huỳnh quang compact thích hợp cho chiếu sáng gia đình, một số nhà hàng nơi yêu cầu số lư­ợng đèn không lớn .

Nguồn: Điện Quang