Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:03 GMT+7

Sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng một cách khoa học: tiêt kiệm điện tại các cơ quan, công sở.

26/09/2006

Hiện nay, tiết kiệm điện đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Các chuyên gia ngành Điện đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm ổn định nguồn năng lượng này trong tương lai như nghiên cứu ứng dụng các nguồn năng lượng mới, tăng giá điện…nhưng suy cho cùng, để ổn định nguồn điện năng lâu dài vẫn là sử dụng tiêt kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh, chiếu sáng và sinh hoạt. Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập tới phương pháp tiết kiệm điện tại các cơ quan, công sở bằng cách sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng một cách khoa học.

Để tiết kiệm điện, các cơ quan, công sở cần có một kế hoạch sử dụng đèn chiếu sáng hợp lý: tận dụng sáng tự nhiên, thiết kế những công tắc đèn gần ngay cửa sổ, để tạo sự thuận lợi cho việc tắt đèn khi ánh sáng tự nhiên đã đáp ứng đủ nhu cầu; khi các hành lang hay phòng riêng không có người thì nên tắt đèn; xác định mức chiếu sáng phù hợp với sinh hoạt, chỉ chiếu sáng giới hạn cho nơi cần làm việc mà không cần phải chiếu sáng hết cho cả phòng; tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; cải tạo, thiết kế để giảm khoảng 50% số lượng đèn chiếu sáng ở khu vực hành lang…bảo đảm tiêu thụ năng lượng hiệu quả nhất.

Trên thị trường có bán các loại bóng đèn thông dụng là đèn dây tóc và đèn huỳnh quang. Khả năng tiết kiệm điện, hiệu quả chiếu sáng của các loại bóng đèn này khác nhau nên cần lưu ý khi lắp đặt sử dụng. Đèn dây tóc giá thành rẻ nhưng tuổi thọ không cao và rất hao điện (vì có đền 80% năng lượng tiêu thụ chuyển thành nhiệt năng, chỉ có 20% năng lượng chuyển thành quang năng). Để tăng hiệu quả chiếu sáng cho đèn dây tóc chúng ta có thể lắp thêm một choá đèn có lớp phản quang tốt. Đèn huỳnh quang có nhiều ưu điểm hơn so với đèn dây tóc: Hiệu quả chiếu sáng cao gấp 3,4 lần, tuổi thọ cũng lâu hơn. Đèn huỳnh quang khi vận hành phải tiêu hao thêm một công suất khoảng 10-15W, do vậy, tổng công suất một bộ đèn vào khoảng 50W và cần có một nguồn điện ổn định. Muốn tăng cường độ chiếu sáng, chúng ta có thể gắn thêm choá đèn sơn trắng, hay có thể tráng một lớp nhôm giúp tăng tỷ lệ phản quang, giảm được số bóng đèn trong một phòng. Ngoài 2 loại bóng đèn thông dụng kể trên, hiện nay thị trường còn có đèn cao áp và thấp áp, đèn natri cao áp…Các loại đèn này thường được sử dụng chiếu sáng công cộng, sân vận động, phân xưởng sản xuất, đường hẻm trong thành phố…cường độ phát sáng khá cao nhưng rất hao điện.

Bên cạnh việc thiết kế hệ thống chiếu sáng một cách khoa học để tiết kiệm điện năng, các cơ quan, công sở cũng có thể sử dụng bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm năng lượng hay còn gọi là đèn compact. Đèn compact có thể tiết kiệm khoảng ¼ lượng điện mà vẫn cung cấp cường độ ánh sáng ngang bằng với một bóng đèn dây tóc. Một bóng đèn 20W sẽ cho quang thông tương đương với một bóng đèn dây tóc có công suất 100W, thời gian sử dụng cũng cao hơn gấp 10 lần. Tuy nhiên, giá thành thì cũng cao hơn khoảng 10-15 lần./.

(Nguồn: TCCN)