Thứ hai, 06/05/2024 | 06:18 GMT+7

Powerboss thiết bị tiết kiệm điện hiệu quả

26/09/2006

Kinh tế học là một trong những môn học khoa học nổi tiếng về sự hợp lý hoá-đó là triết lý về nguồn lực khan hiếm và sự tiết kiệm. Tiết kiệm chính là việc sử dụng nguồn lực một cách hợp lý, khôn ngoan và với hiệu suất cao. Xét về góc độ tiêu thụ điện năng, tiết kiệm có nghĩa là sử dụng hiệu quả hơn và hợp lý hơn các nguồn năng lượng thay thế điện hoặc nguồn năng lượng để làm ra điện như dầu mỏ, than, gỗ…

Ngày nay, việc kiểm soát chi phí điện năng đương nhiên là một thách thức đối với ngành công nghiệp, khi mà các công ty đang phải chịu sức ép ngày càng gia tăng đối với cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu. Với mỗi doanh nghiệp, tiết kiệm điện có thể giảm được chi phí sản xuất, hạ được giá thành sản phẩm và tăng được lợi nhuận. Vậy để giảm được chi phí tiêu thụ điện hay nói cách khác, để sử dụng có hiệu quả hơn điện năng, cần bắt đầu từ đâu?

Động cơ điện chính là câu trả lời cho câu hỏi trên.

Động cơ điện là loại thiết bị tiêu thụ điện năng lớn nhất thế giới, chúng ngốn đến 70% điện tiêu thụ trong các ngành công nghiệp. Động cơ điện ngốn hơn một nửa lượng điện năng tiêu thụ trên thế giới (khoảng 200 tỷ Bảng Anh mỗi năm). Cũng không ngạc nhiên khi chúng ta thấy động cơ điện ở hầu khắp các ưúng dụng sản xuất và phân phối, tất cả các sản phẩm mà chúng ta mua hàng ngày. Điều khó có thể tin, chính động cơ điện lại là kẻ gây lãng phí điện năng nhiều nhất do không có khả năng tự động điều chỉnh điện năng tiêu thụ phù hợp với phụ tải bên ngoài. Ở rất nhiều ứng dụng, điện năng bị tiêu hao một cách không cần thiết và chuyển sang các dạng như nhiệt độ, tiếng ồn và độ rung. Những yếu tố này lại tiếp tục gây ra những thiệt hại nhiều hơn, làm giảm tuổi thọ động cơ, gây ra các sự cố lưới điện, tốn thời gian để bảo trì hay dừng sản xuất để sửa chữa.

Uỷ ban Tiết kiệm Năng lượng quốc gia Anh đã nghiên cứu cách sử dụng điện của động cơ điện và chỉ ra rằng “thông thường động cơ chỉ hoạt động ở mức xấp xỉ 50% công suất thiết kế, tốn hao lúc này lớn hơn nhiều so với tốn hao khi đọng cơ chạy đủ tải”. Hơn nữa, động cơ lại không có cách nhận biết và điều chỉnh mức năng lượng phù hợp với phụ tải của nó.
Đầu những năm 1970, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã công bố nghiên cứu cho rằng, có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể khi vậnhành mô tơ cảm ứng điện xoay chiều và tiềm năng đó chưa bao giờ được khai thác triệt để…Xuất phát từ công bố này, Somar International đã chế tạo thành công sản phẩm Powerboss sau gần mười năm nghiên cứu, thử nghiệm và liên tục hoàn thiện.

Hiện nay, Công ty TNHH Tư vấn & Thương mại Đại Long được công ty Somar International (Vương quốc Anh) tin cậy và uỷ nhiệm làm nhà phân phối chính thức sản phẩm Powerboss trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Powerboss là thiết bị tối ưu hoá điện năng thông minh, được điểu khiển tự động bằng bộ vi xử lý mạnh và đang được tiêu thụ rộng rãi tại nhiều nước công nghiệp lớn trên thế giới như: Anh, Mỹ, Canađa, Pháp, Đức…Năm 2004, với sản phẩm Powerboss, Công ty Somar International đã được Nữ hoàng Anh trao tặng giải thưởng Nữ hoàng (The Queen’s Award for Enterprise), đây là giải thưởng hàng năm rất có uy tín dành cho các công ty danh tiếng ở Anh.

Những ứng dụng sử dụng động cơ điện quá cỡ, hoặc có các chu trình tải biến đổi (tức là đa số các ứng dụng có sử dụng động cơ điện) đều thích hợp dùng thiết bị điện Powerboss. Những loại máy móc thích hợp để lắp Powerboss là: máy trộn, chuyên chở hành lý, hệ thống đóng chia, cưa vòng, máy nén khí, băng tải, máy nghiền đá, máy đúc khuôn, máy sấy, thang cuốn, máy đùn, quạt gió, máy nghiền, máy xay, máy đúc phụn nhựa, các hệ thống thuỷ lực,máy công cụ, các giàn khoan dầu, máy cán, máy nén, máy thuỷ lực, bơm dầu, máy cắt, máy dệt may công nghiệp, điều hoà không khí, máy hút chân không, các ứng dụng bánh đà và rất nhiều ứng dụng khác nữa.

Đã có rất nhiều khách hàng đang và sẽ tiếp tục sử dụng Powerboss là những tổ hợp công nghiệp lớn, các tập đoàn, nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hệ thống cửa hàng bách hoá, sân bay, nhà ga lớn trên thế giới…Còn tại Việt Nam, sản phẩm Powerboss cũng đã được các doanh nghiệp lớn trong nước cũng như các đơn vị liên doanh tin dùng như: Công ty Apatít Việt Nam, Công ty Xi măng Bút Sơn, Công ty TNHH Machino Autopart…/.

(Nguồn: TCCN)