Thứ sáu, 03/05/2024 | 10:18 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng cho nhà bạn

25/08/2006

Trong ngôi nhà của bạn không nhất thiết thay đổi toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm điện là có thể tiết kiệm điện mà đôi khi còn có kết quả ngược lại. Điều quan trọng là cần bố trí đèn theo mục đích rõ ràng, số lượng hợp lý.

Đối với những khu vực mà chúng ta thường xuyên lưu lại lâu như phòng khách, phòng làm việc, phòng ăn nên lắp đặt đèn huỳnh quang tiết kiệm điện. Còn những khu vực không thường xuyên qua lại hoặc qua lại thường xuyên nhưng không lưu lại ở đó lâu như sân vườn, ban công, cầu thang, hành lang, garage, nhà kho… chỉ cần thiết có đèn chiếu sáng trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, trên thực tế, đôi khi chúng ta thường hay quên tắt đèn khi đi qua khu vực trên hoặc do ý thức của người sử dụng chưa cao, ngại phải tắt đèn gây lãng phí điện không cần thiết.

Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện một số chủng loại đèn cảm ứng sử dụng tia hồng ngoại phát hiện chuyển động từ xa. Đèn sẽ tự động bật sáng khi có sự xuất hiện của con người từ xa 8-10m và tự động tắt trong vòng 30 giây đến 15 phút tùy theo sự cài đặt của người sử dụng.

Đèn có nhiều kiểu dáng, sử dụng khác nhau như một loại đèn trang trí hay đèn sân vườn. Đèn có công suất từ 60W (đối với đèn trang trí) đến 500W (đối với đèn sân vườn Halogen) với góc quét từ 110-120o. Tuy loại đèn này có giá thành cao hơn đèn thông thường một chút nhưng nó mang lại sự tiện nghi và đặc biệt do chỉ hoạt động trong một khoảng thời gian rất ngắn khi có người xuất hiện nên loại đèn này giúp chúng ta tiết kiện điện một cách tối đa.

Bên cạnh đó, sử dụng chấn lưu điện tử cho bóng đèn huỳnh quang (tiết kiệm 30% điện năng so với chấn lưu sắt từ thông dụng hiện nay). Có thể sử dụng loại đèn huỳnh quang để tăng giảm cường độ sáng (với loại chấn lưu “dimmable”), khi không cần thiết có thể giảm cường độ sáng đến mức thấp nhất. Ngoài ra cũng nên lưu ý rằng chóa đèn sử dụng cho đèn dây tóc (đèn tròn) khác với chóa đèn cho bóng huỳnh quang compact, nếu sử dụng không đồng bộ sẽ làm ánh sáng bị “nhốt” trong chóa đèn và phản xạ ngang, gây chói mà không sáng, gây lãng phí về năng lượng cũng như về chi phí. Mặt khác, trong quá trình xây nhà mới cần lưu ý đến các biện pháp tăng cách nhiệt của tường nhà và mái nhà, tăng lưu thông không khí trong nhà… Căn nhà sẽ giữ được mát lâu, hạn chế việc sử dụng quạt và máy lạnh.