Thứ năm, 09/05/2024 | 16:09 GMT+7

Tiết kiệm điện trong mùa hè

02/08/2006

Khi thời tiết trở nên nóng bức, bạn sẽ không còn phải suy nghĩ về việc làm sao để tiết kiệm điện mà vẫn giữ cho nhà cửa được mát mẻ, nếu bạn thực hiện đúng theo các hướng dẫn dưới đây:

 

- Hãy sử dụng mành cửa cho các cửa sổ và cửa ra vào, để ngăn ánh sáng mặt trời chiếu vào trong nhà. Việc này sẽ làm giảm bớt nhiệt nóng tràn vào nhà bạn.

- Tránh nấu nướng, tắm rửa hoặc giặt giũ vào những giờ nóng nhất trong ngày. Những việc này sẽ sinh ra nhiệt và làm nóng lên ngôi nhà của bạn vào lúc lẽ ra nó phải được làm mát.

- Nên chờ cho đến khi máy giặt hoặc máy rửa bát đĩa đã có đủ số lượng cần thiết.

- Bất cứ khi nào có thể, hãy giặt quần áo vào các giờ mát mẻ của buổi sáng.

- Sử dụng lò vi sóng cho tất cả đồ ăn cùng một lúc.

- Nếu nhiệt độ rất cao mà gia đình bạn lại không có điều hoà nhiệt độ, thì bạn có thể đưa gia đình tới nhà người thân, ra siêu thị, đến thư viện, hay nhà hát... là những nơi có môi trường điều hoà.

- Sửa chữa các cửa sổ, lấp các lỗ hổng (nếu có) để tránh việc làm thoát khí mát ra ngoài.

- Tắt máy điều hoà khi bạn ra ngoài để tăng thời gian sử dụng cho máy.

- Sử dụng quạt máy để làm mát trong nhà. Trong những ngày ngoài trời nóng bức, nếu nhà bạn được khép kín, quạt có thể làm lưu thông luồng khí mát khắp trong nhà. Còn khi trong nhà bạn nóng hơn ở bên ngoài, thì hãy sử dụng quạt để đẩy luồng khí nóng từ phía chiếu nắng của mặt trời vào ngôi nhà ra phần không khí mát mẻ không bị chiếu nắng.

Các gợi ý về sử dụng điện an toàn trong mùa hè

Khi bạn đang tận hưởng những ngày hè tuyệt vời, chúng tôi cũng xin nhắc nhở bạn một vài điều nên lưu ý để có một mùa hè thực sự vui vẻ và an toàn.

- Nên quan sát các đường dây điện trên cao bất cứ khi nào bạn: sử dụng thang, giàn giáo, cài đặt các thiết bị thu phát như là ăngten, sửa chữa hay làm sạch các đường ống máng, khi trèo lên cây hay khi sử dụng vận hành các máy móc ở trên cao.

- Không nên đeo các đồ trang sức hoặc mặc quần áo thùng thình khi đang làm việc với các thiết bị điện

- Nếu bạn sử dụng các trang thiết bị điện ờ ngoài trời, thì hãy đảm bảo chúng được nối đất và có lớp bảo vệ tránh khỏi tác động của thời tiết.

- Khi bạn làm việc với các công cụ điện và các mối nối điện ngoài trời, hãy đảm bảo chúng đã được xác định là cho phép dùng ngoài trời, bạn cũng phải chắc chắn chúng đã được nối đất và ở trong điều kiện hoạt động tốt. Không nên sử dụng thiết bị nếu trời đang mưa hoặc bị ẩm ướt, sử dụng thiết bị xa nơi có nước, và sử dụng thiết bị ngắt an toàn để bảo vệ tránh trường hợp sock điện khi có điện rò rỉ.

- Không được làm các đồ quay/nướng ở trong gara đóng kín cửa, khí CO có thể gây chết người.

- Hãy dậy bọn trẻ cách: chơi diều và các mô hình máy bay tránh xa các đường dây điện, tránh xa các cây có nhiều đường dây điện xung quanh, và tránh xa các hộp điện thế, các khu vực có điện từ....

Hãy để các thiết bị điện trong gia đình bạn cũng có những “kỳ nghỉ”

Có thể bạn đã lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ trong năm nay, nhưng các thiết bị điện thì vẫn phải duy trì hoạt động trong khi bạn đã đi nghỉ mát ở đâu đó, một số các thiết bị điện tiêu tốn nhiều năng lượng vẫn phải làm việc, ví dụ như tủ lạnh để giữ mát thức ăn. Hãy để cho các thiết bị của bạn cũng được nghỉ ngơi khi bạn vắng nhà. Chỉ với vài bước thực hiện sau sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng, tiết kiệm tiền và nâng cao tuổi thọ của các thiết bị điện.

- Tắt bộ nhiệt làm nóng nước trước khi bạn đi. Ngắt cầu chì, cầu dao, hay thiết bị ngắt mạch điện nào khác, chuyển chúng sang chế độ tắt. Chuyển bộ nhiệt làm nóng nước bằng gas sang chế độ mồi gas.

- Tắt bộ làm nóng nước tại bể bơi, và giảm thời gian cho bộ lọc.

- Tắt hoặc giảm nhiệt độ trong bồn tắm.

- Nếu vô tuyến nhà bạn có tính năng bật tức thời (Instanton), thì hãy tắt chế độ này đi. Sử dụng thiết bị hẹn giờ để bật và tắt đèn sẽ khiến cho ngôi nhà của bạn luôn có vẻ như có người ở nhà vì thế hãy lưu ý về chế độ này và tắt đi nếu không cần thiết. Để đèn sáng suốt ngày sẽ làm tốn điện năng.

- Tắt các máy giặt, máy sấy, lò vi sóng và máy tính để bảo vệ chúng khỏi bị phá huỷ bởi sét đánh.

(Nguồn: EVN)