Thứ năm, 09/05/2024 | 14:06 GMT+7

Ổn áp vẫn còn nhiều bất ổn

26/06/2006

Mùa hè, thị trường ổn áp cũng được dịp trở nên sôi động trong dịp hè... So với những mặt hàng điện dân dụng khác như quạt máy, tủ lạnh, điều hòa... các sản phẩm khá đa dạng với nhiều thương hiệu nổi tiếng thì mặt hàng ổn áp không phong phú bằng. Ngoài các sản phẩm Lioa, Robot... đã có uy tín, thì thị trường ổn áp chỉ là sản phẩm phụ của một số nhà máy, xí nghiệp và nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nên người tiêu dùng vẫn đang phải đối mặt với hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nhiều người tiêu dùng mua ổn áp để bảo vệ cho các thiết bị điện trong gia đình đã quá tin những thông tin giới thiệu rất “kêu” như sản “ổn áp có rơle bảo vệ khi điện áp tăng quá cao” đã “dở khóc, dở cười” vì hỏng quạt, cháy bóng, thậm chí hỏng tivi...

Tại các phố: Giảng Võ, Tây Sơn, Phùng Hưng, Nguyễn Thái Học, Cầu Giấy, Nguyễn Văn Cừ, khu vực chợ Hòa Bình (chợ Giời)... đang bán “ê hề” các loại ổn áp. Có chứng kiến việc thử nghiệm các loại ổn áp mới thấy những bất ổn của các sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Những điểám bày bán công khai các thiết bị ổn áp này quảng cáo có rơle tự ngắt, nhưng thực tế qua kiểm tra rơle lại không hoạt động. Ngược lại, điện áp xông từ thiết bị này sang thiết bị khác, gây mất an toàn cho cả thiết bị vì các thiết bị đã bị om điện ở điện áp thấp dẫn đến dễ cháy hỏng, gây mất an toàn cho người sử dụng. Trong khi đó, họ lầm tưởng mạch bảo vệ đã cắt điện và vô tình chạm vào phần mang điện vẫn bị điện giật.

Tìm hiểu thêm bằng cách tiến hành tháo các máy ổn áp nói trên ra và thấy hầu hết các nhà sản xuất chỉ sử dụng 1 rơ le tác động cắt dây trung tính nên khi máy ổn áp đồng thời có các thiết bị sử dụng điện 220V và 110V hay 100V thì dòng điện đã bị xông qua các thiết bị, gây cháy, hỏng thiết bị và nguy hiểm cho người sử dụng. Một chuyên viên an toàn điện của Bộ Công nghiệp cho biết: Với các máy ổn áp, nhất thiết phải lắp đủ 3 rơle cho tất cả các đường ra thì mới bảo đảm yêu cầu an toàn tối thiểu. Tuy nhiên, nếu để tự động đóng điện sau khi điện áp ổn định trở lại vẫn gây nguy hiểm vì lý do: các tải sử dụng điện rất đa dạng. Nếu là tải điều hòa hoặc tủ lạnh khi đóng lại với thời gian dưới 5 phút rất nguy hiểm do gas chưa hồi kịp mà thiết bị đã khởi động rất dễ cháy. Thêm vào đó, khi có sự cố thì mạch bảo vệ mới làm việc để cắt điện áp ra khỏi thiết bị sử dụng nên phải xử lý sự cố thì mạch bảo vệ mới làm việc để cắt điện áp ra khỏi thiết bị sử dụng nên phải xử lý xong sự cố mới được phép đóng điện trở lại”. Nhiều sản phẩm ổn áp đưa những thông tin về những rơ le tự đóng, ngắt như là một ưu điểm của sản phẩm ổn áp vô hình chung đang làm tăng nguy hại đối với người tiêu dùng.

Việc không quản lý được chất lượng của các sản phẩm ổn áp bán trên thị trường còn chứa đựng trong nó nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, cháy nổ lớn. Thời gian qua đã có nhiều vụ cháy nổ do những sự cố về điện, trong đó có không ít vụ có nguyên nhân từ những chiếc ổn áp kém chất lượng đang được bày bán trên thị trường.

Ðể kéo dài tuổi thọ của ổn áp, bạn cần chú ý những điểm như phải dùng dây điện tốt và đủ lớn để nối ổn áp với nguồn điện; tránh để gần nơi có nước hay dầu rơi vào; sử dụng đúng điện áp của thiết bị điện cho phép, cũng như khoảng điện áp vào của từng loại ổn áp; không dùng quá công suất của ổn áp cho phép.

Khi bạn phải mua một ổn áp dùng cho cả nhà, thì tính toán công suất ổn áp như sau: với thiết bị không có động cơ như tivi, máy vi tính& nên lấy công suất các thiết bị đó cộng thêm 25%. Còn với các loại đồ điện có lắp động cơ bên trong như máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa không khí... bạn phải lấy công suất các thiết bị này nhân thêm 3 lần (do dòng khởi động các động cơ thường tăng rất cao). Ví dụ một gia đình sử dụng các thiết bị điện như sau: một tủ lạnh 200 lít (100 - 150 W), ti vi 21 inch (80 W), một máy giặt (500 W), một nồi cơm điện (1.000 W), lò vi ba (1.000 W), 2 máy điều hòa không khí (2.500 W), một bình nước nóng Ariston (1.500 W), bơm nước (khoảng 1.000 W), một bàn ủi (1.000 W). Theo tính toán, có thể dùng loại ổn áp có công suất khoảng 15 KVA chung cho cả nhà. Nếu điện áp khu vực tương đối khá nên lắp riêng ổn áp chỉ cho các thiết bị điện và điện tử đắt tiền như tivi, tủ lạnh, máy vi tính... Tất nhiên, nên chọn các loại ổn áp co uy tín như Lioa, robot...

(Nguồn: KTĐT)