Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:41 GMT+7

Châu Âu: Điện tái tạo thay thế điện từ khí gas tự nhiên

23/05/2016

Về cơ bản, châu Âu đã chuyển từ điện năng từ khí gas tự nhiên sang sử dụng điện năng tái tạo.

Trong tháng tư, Öko-Institut, viện nghiên cứu môi trường ở Đức tiến hành điều tra về lĩnh vực sản xuất điện năng của châu Âu và phát hiện ra rằng sản lượng điện năng tái tạo ngày càng tăng lên, ngược lại sản lượng điện năng được sản xuất từ than đá không thay đổi và điện năng từ khí gas tự nhiên giảm đáng kể. 

Từ năm 2010 - 2015, sản lượng điện năng từ năng lượng tái tạo của châu Âu đã tăng lên một phần ba, tương đương với 244 TWh. Trong khi đó, kể từ năm 2010, sản lượng điện năng được sản xuất từ than đá vẫn giữ nguyên với 300 TWh điện được sản xuất từ than non và 500 TWh điện được sản xuất từ than cứng. Còn sản lượng điện năng từ khí gas tự nhiên giảm 283 TWh điện trong những năm qua. 

Như vậy, về cơ bản, châu Âu đã chuyển từ điện năng từ khí gas tự nhiên sang sử dụng điện năng tái tạo. 

Kết quả điều tra được công bố tháng trước cho thấy, sản lượng điện năng được sản xuất từ than non của Đức chiếm gần một nửa tổng sản lượng điện năng được sản xuất từ than non của châu Âu. Đồng thời, sản lượng điện năng được sản xuất từ than cứng của Anh, Đức và Ba Lan chiếm hơn một nửa sản lượng điện năng được sản xuất từ than cứng của châu Âu. 

Thách thức chính trong lĩnh vực sản xuất điện năng từ khí gas tự nhiên chính là giá cả. Giá điện năng từ khí gas tự nhiên kém cạnh tranh hơn rất nhiều so với giá điện năng tái tạo. 

Kết quả điều tra cũng cho thấy từ năm 2010 - 2015, sản lượng phong điện của châu Âu đã tăng lên hơn gấp hai lần, từ 149 - 307 TWh, sản lượng điện năng mặt trời tăng lên hơn gấp bốn lần, từ 23 - 101 TWh. Đức là quốc gia đứng đầu châu Âu về sản xuất điện năng tái tạo với 193 TWh, xếp ngay sau Đức là Italia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Pháp với khoảng 100 TWh điện tái tạo. 

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)