Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:51 GMT+7

Năng lượng mặt trời và tích trữ năng lượng rẻ hơn than đá như thế nào?

23/05/2016

Công ty Novatec cho biết chi phí sản xuất điện năng từ công nghệ của mình và chi phí lưu trữ điện năng trong 15 giờ có thể giảm từ 5 - 7 cent/ kWh điện.

Novatec cho biết chi phí sản xuất điện năng từ công nghệ của mình và chi phí lưu trữ điện năng trong 15 giờ có thể giảm từ 5 - 7 cent/ kWh điện. 

Novatec là một công ty của Đức chuyên phát triển và cung cấp công nghệ năng lượng mặt trời tập trung. Ngoài ra, công ty còn cung cấp công nghệ muối nóng chảy lưu trữ năng lượng mặt trời. Hiện nay, công nghệ này đang được sử dụng tại tháp năng lượng Crescent Dunes với công suất 110 MW tại Nevada, Mỹ. 

Novatec cho biết, nhờ công nghệ muối nóng chảy lưu trữ năng lượng mặt trời, một nhà máy điện năng có công suất 50 MW, lưu trữ điện năng trong 14 giờ có thể chào bán mức giá từ 9,3 - 12, 2 cent/kWh điện, rẻ hơn so với mức chi phí trung bình điện năng được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch. 

Tuy nhiên, biểu đồ dưới đây cho thấy công suất của nhà máy điện càng lớn, giá bán điện càng giảm. Một nhà máy điện năng có công suất 100 MW và lưu trữ điện năng trong 15 giờ có thể đưa ra mức giá từ 6, 4 - 8, 5 cent/ kWh điện. 

Kể cả đối với những nhà máy quy mô nhỏ, như nhà máy với công suất 30 MW, nhờ công nghệ muối nóng chảy lưu trữ năng lượng mặt trời, vẫn có thể đưa ra mức giá điện rẻ hơn so với những nhà máy sử dụng cộng nghệ năng lượng mặt trời tập trung có quy mô lớn hơn. Nếu so với những nhà máy điện chạy bằng khí gas tự nhiên thì mức giá mà nhà máy này đưa ra vẫn rất cạnh tranh. 

Nhưng Novatec cũng nhấn mạnh rằng, sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời tập trung, các nhà máy điện vẫn có thể đưa ra mức giá bán điện thấp hơn nhiều so với việc sử dụng các công nghệ năng lượng tái tạo khác như năng lượng gió hay quang điện mặt trời. 

"Nhà máy điện năng sử dụng công nghệ muối nóng chảy lưu trữ năng lượng mặt trời có thể cung cấp điện năng theo nhu cầu với mức giá rẻ hơn so với nhà máy điện sử dụng khí gas hay nhà máy nhiệt điện đốt than. Nhờ có công nghệ này mà các nước có tài nguyên năng lượng mặt trời dồi dào có thể sử dụng 100% điện năng tái tạo với chi phí thấp nhất", đại diện công ty Novatec cho biết. 

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)