Thứ hai, 06/05/2024 | 03:25 GMT+7

Anh: Lưu trữ năng lượng giúp tiết kiệm 2,4 tỷ bảng năm 2030

07/03/2016

Nhờ các công nghệ lưu trữ năng lượng, các hộ gia đình Anh có thể tiết kiệm 50 bảng Anh chi phí năng lượng mỗi năm.

Nhờ các công nghệ lưu trữ năng lượng, các hộ gia đình Anh có thể tiết kiệm 50 bảng Anh chi phí năng lượng mỗi năm. 

Điều này sẽ dẫn đến việc Anh tiết kiệm được 2.4 tỷ bảng Anh mỗi năm vào năm 2030, một báo cáo mới rất được Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh (DECC) và chính phủ Scotland ủng hộ cho biết. 

Báo cáo này đánh giá xem những giải pháp mà chỉnh phủ Anh đưa ra sẽ đem lại những lợi ích to lớn gì cho hệ thống năng lượng Anh trong tương lai và kiểm tra tác động của lưu trữ năng lượng đến việc cắt giảm hóa đơn tiền điện với nhiều tình huống khác nhau.

Bản báo cáo này cho thấy rõ rằng lợi ích về chi phí mà lưu trữ năng lượng có thể mang lại sẽ ngày càng tăng lên nếu như các nhà chính sách, quản lý và các doanh nghiệp hành động để tối đa hóa lợi ích này. 

Báo cáo này được các công ty Carbon Trust, Imperial College London thực hiện trong vòng 12 tháng và được 3 trong số 6 nhà cung cấp điện năng lớn nhất là E.ON, SSE và ScottishPower tài trợ. 

Với tình huống tốt nhất, lưu trữ năng lượng có thể giúp Anh tiết kiệm 7 tỷ bảng Anh vào năm 2030.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy rằng cấu trúc thị trường không tương thích khiến lợi ích mà lưu trữ năng lượng đem lại cho các nhà đầu tư giảm đi bởi rủi ro mà học phải đối mặt tăng lên và lợi nhuận tiềm năng bị cắt giảm. 

"Nếu Anh cải thiện được các quy định hiện hành để tạo ra một thị trường công bằng và minh bạch hơn, những lợi ích mà lưu trữ năng lượng mang lại sẽ không bị ảnh hưởng, đồng thời các hộ gia đình cũng tiết kiệm được chi phí năng lượng đáng kể".

Ông Andrew Lever, Giám đốc sáng tạo của công ty Carbon Trust cho biết lưu trữ năng lượng được xem là một nhân tố quan trọng trong việc giúp các mạng lưới điện hoạt động hiệu quả hơn và giúp Anh đạt được mục tiêu cắt giảm lượng khí thải CO2 với chi phí thấp nhất. 

Tuy nhiên, ông cho biết thêm rằng: "Lưu trữ năng lượng không phù hợp với khuôn khổ pháp luật hiện hành bởi các quy định hiện nay chỉ xoay quanh một hệ thống năng lượng cung cấp điện năng từ các nhà máy điện tập trung lớn cho khách hàng". 

"Công nghệ lưu trữ năng lượng hiện nay rất có tiềm năng nhưng không thể triển khai một cách dễ dàng bởi cơ cấu thị trường quá lỗi thời".

Báo cáo cho thấy Anh cần phải có một chiến lược rõ ràng và toàn diện đối với lĩnh vực lưu trữ năng lượng. 

DECC cho biết bộ đang rất nỗ lực trong việc hỗ trợ các công nghệ lưu trữ năng lượng và đang xem xét việc loại bỏ các quy định kìm hãm sự phát triển của lĩnh vực này. 

Một phát ngôn viên của DECC cho biết: "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là cung cấp năng lượng sạch và an toàn với mức giá thấp nhất có thể cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Chúng tôi nhận thấy rằng các công nghệ lưu trữ năng lượng có thể giúp chúng tôi sử dụng điện năng một cách linh hoạt hơn".

Hội đồng Năng lượng thế giới ước tính chi phí lưu trữ năng lượng sẽ giảm 70% trong 15 năm tới.

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)