Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:48 GMT+7

Nhiều dự án điện tái tạo được triển khai ở Trung Đông và Bắc Phi

03/03/2016

Theo báo cáo của Hiệp Hội Công Nghiệp Năng Lượng Mặt Trời Trung Đông, sản lượng năng lượng mặt tròi tại khu vực MENA đã tăng lên chạm mức 6.9 GW.

Trung Đông và Bắc Phi, gọi tắt là MENA, là hai thị trường năng lượng mặt trời hoạt động sôi nổi trong những năm gần đây với nhiều dự án lớn đến từ nhiều quốc gia nằm trong khu vực.

Theo báo cáo của Hiệp Hội Công Nghiệp Năng Lượng Mặt Trời Trung Đông, sản lượng năng lượng mặt tròi tại khu vực MENA đã tăng lên chạm mức 6.9 GW. Khoảng 2.8 GW điện mặt trời hiện tại do các nhà phát triển dự án phân phối, còn lại 4.0 GW công suất do các nước trong khu vực dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Algeria dẫn đầu trong nhóm 7 quốc gia được đề cập tới trong báo cáo. Quốc gia Bắc Phi này đã lắp đặt và sản xuất 270 MW điện tái tạo từ mặt trời và hiện tại đang thi công dự án có công suất 80 MW. Trong năm nay, một công trình với công suất 2 GW khi hoàn thiện sẽ được đấu thầu, đây cũng là công trình lớn nhất trong khu vực.

Morocco hiện cũng có một nhà máy pin quang điện đang hoạt động với công suất 160 MW, một dự án 350 MW đang thi công và dự án 245 MW sẽ được phát triển trong năm nay.

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UEA) cũng là địa điểm thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất điện tái tạo. UEA có một nhà máy điện tái tạo công suất 128 MW đang hoạt động, dự án công suất 200 MW giai đoạn 2 đang thi công và mới hoàn thành đấu thầu giai đoạn 3 dự án công suất 800 MW. Abu Dhabi cũng sẽ tiến hành đấu thầu dự án nhà máy điện mặt trời công suất 350 MW trong năm nay.

Một thị trường quan trọng nữa đó là Jordan. Cuộc đấu giá nhà máy điện mặt trời công suất 329 MW diễn ra vào năm 2015 tại Jordan đã thu hút 33 công ty khác nhau và giờ đang trong giai đoạn xây dựng. Tính đến nay Jordan có nhà máy điện mặt trời công suất 30 MW đang hoạt động, 1 dự án đang thi công và 1 dự án có công suất 120 MW sẽ sớm được đấu thầu.

Ai Cập hứa hẹn là một con chiến mã trong cuộc đua về năng lượng tái tạo tại khu vực MENA. Ai Cập đã có một nhà máy với công suất 70 MW đang hoạt động, dự án 1.8 GW điện mặt trời đang được thi công và nhiều kế hoạch để đưa dự án nhà máy điện mặt trời công suất 250 MW ra đấu thầu trong năm nay.

Có khoảng 39 nhà phát triển dự án sẽ cùng làm việc trong dự án công viên năng lượng mặt trời công suất 1.8 GW tại Aswan. Enel Green, EDF và Lekela Power là một số công ty tiêu biểu trong hàng ngũ phát triển dự án đó. Một vài công ty khác như ACWA Power, the Masdar Group, Scatec Solar và SkyPower đã ký hợp đồng với chính phủ Ai Cập để thỏa thuận xây dựng các dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn tại quốc gia này. 

Thanh Thảo (Theo cleantechnica.com)