Thứ sáu, 03/05/2024 | 21:00 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng có thể cứu sống người lính

13/02/2016

Liên minh quân sự NATO cho biết việc cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ là một nhiệm vụ cấp bách của ngành quân sự bởi việc này có khả năng cứu sống người lính.

Liên minh quân sự NATO cho biết việc cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ là một nhiệm vụ cấp bách của ngành quân sự bởi việc này có khả năng cứu sống người lính. 

Trong báo cáo thường niên năm 2015, NATO cho biết thay đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên nhưng gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường an ninh. 

Theo bản báo cáo này, NATO đang thúc đẩy và khuyến khích các lực lượng quân đội tiết kiệm năng lượng và tăng cường sử dụng năng lượng tái. Các phương pháp này không chỉ giúp ngành quân sự tiết kiệm chi phí (vì lượng nhiên liệu mà họ sử dụng sẽ giảm đi) mà còn cứu sống được người lính khi giúp họ tăng cường khả năng thích ứng, khả năng phục hồi và sức chịu đựng. 

Để đạt được mục tiêu cắt giảm lượng năng lượng tiêu thụ, các lực lượng quân sự của NATO đã thực hiện một loạt các sáng kiến trong năm 2015.

Tháng 06/2015, 1,700 quân lính đã tiến hành các trận đánh thử nghiệm, sử dụng các công nghệ các-bon thấp như cuộn tấm pin mặt trời, lưới điều khiển siêu nhỏ để tăng cường quản lý việc sử dụng năng lượng của một doanh trại quân đội. Ngoài ra ra, NATO còn sử dụng các công nghệ năng lượng các-bon thấp để lọc nước; đèn LED; và pin nhiên liệu cầm tay. Tổ chức này cũng tổ chức khóa học Nâng cao nhận thức chiến lược về an ninh năng lượng lần đầu tiên. 

Báo cáo của NATO cho biết thêm rằng: "Các sáng kiến như cuộn tấm pin mặt trời không chỉ làm giảm lượng khí carbon mà các hoạt động quân sự thải ra mà còn làm giảm nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người lính khi họ phải vận chuyển nhiên liệu trong những khu vực nguy hiểm."

Việc NATO tập trung vào tiết kiệm năng lượng đã phản ánh một xu hướng đang ngày càng phát triển trong các lực lượng quân sự

Việc NATO tập trung vào tiết kiệm năng lượng đã phản ánh một xu hướng đang ngày càng phát triển trong các lực lượng quân sự. Ngành Hải quân Mỹ đang triển khai sáng kiến Hạm đội xanh, nhằm khẳng định rằng ngành Hải quân và Thủy quân đang nỗ lực tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng thay thế để tăng cường khả năng chiến đấu và sự linh hoạt. 

Theo ngành Hải quân Mỹ, "thay đổi cách thức sử dụng năng lượng làm tăng khả năng chiến đấu và phòng vệ". Ngành Hải quân Mỹ đã sử dụng nhiên liệu sinh học cho các tàu chiến của mình và ký kết một thỏa thuận mua bán điện năng lượng mặt trời.

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)