Thứ sáu, 03/05/2024 | 19:39 GMT+7

Facebook mở trung tâm dữ liệu sử dụng năng lượng tái tạo ở Ireland

26/01/2016

Trung tâm dữ liệu mới nhất của Facebook tại Ireland vận hành bằng năng lượng gió.

Facebook sẽ mở trung tâm dữ liệu thứ 6 tại Ireland, đây cũng là trung tâm dữ liệu thứ 2 được đặt ngoài biên giới nước mỹ của gã khổng lồ này.

Nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg cho biết trung tâm này là một trong những trung tâm “tiên tiến và sử dụng năng lượng hiệu quả nhất trên thế giới.”

Trung tâm được xây dựng tại một ngôi làng nhỏ có tên Clonee, ở bên ngoài Dublin và cách các trụ sở quốc tế của công ty trong thành phố 30 phút lái xe. Việc xây dựng trung tâm này sẽ tiêu tốn 200 triệu Euro (215 triệu USD) và tạo công ăn việc làm cho 2000 người trong suốt giai đoạn xây dựng. Trung tâm sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2018.

Trung tâm dữ liệu mới nhất sẽ có diện tích hơn 31.000 mét vuông và Facebook đang xin giấy phép xây dựng thêm một tòa nhà nữa nhưng vẫn chưa có thông tin về thời điểm tiến hành xây dựng.

Khi công bố dự án này, ông chủ Facebook phát biểu: “Trung tâm dữ liệu Clonee là một trong những trung tâm hiện đại và sử dụng năng lượng hiệu quả nhất trên thế giới. Trung tâm sẽ được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất và vận hành 100% từ năng lượng tái tạo.” Cụ thể ở đây là năng lượng gió.

Mark Zuckerberg cho biết trung tâm dữ liệu sẽ được làm mát bằng gió ngoài trời, tuy nhiên do Clonee gần biển Ireland, công ty sẽ phải dùng phương pháp gián tiếp nhằm lọc muối khỏi không khí trước khi có thể sử dụng.

Hạnh Nguyễn