Thứ hai, 06/05/2024 | 01:32 GMT+7

Chính sách môi trường của EU không cân xứng với tiềm năng của năng lượng biển

15/02/2016

Chi phí mà chính sách môi trường của EU dành cho các dự án phát triển năng lượng biển không cân xứng với quy mô của nó.

Đó là quan điểm của bà Stephanie Merry, cố vân chuyên môn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo biển thuộc Hiệp hội Năng lượng tái tạo (REA).

Bà Merry tin rằng các đánh giá từ các nhà phân tích có thể cho thấy rằng các dự án về năng lượng biển, dù nhỏ cũng cần được đầu tư nhiều hơn.

Bởi sóng và thủy triều là hai nguồn năng lượng mới mà các nhà quản lý hiện nay đang rất quan tâm.

Sóng và thủy triều là hai nguồn năng lượng mới 

Bà Merry đã nói với Mạng lưới pháp luật về môi trường (ELN) rằng: "Chúng ta phải nhận ra được những hạn chế trong việc đánh giá tác động của môi trường. Ví dụ như đảo Isle of Weight được các chuyên gia đánh giá 21 lần và đầu tư 1 tỷ bảng Anh để thực hiện dự án sản xuất điện với công suất 30 triệu watt, là chưa hợp lý. "

Nguyên nhân của thực trạng này là do thiếu kiến thức. Bà Merry giải thích thêm rằng: "Các nhà quản lý không thực sự hiểu về công nghệ này vì đây là một lĩnh vực mới và các nhà chức trách cũng chưa bao giờ phải giải quyết vấn đề gì liên quan đến công nghệ. Vì vậy, họ rất lo lắng khi không đưa ra đủ quy định về các dự án và EU có thể kiện họ vì điều này".

Mặc dù hai công ty lớn là Pelamis và Aquamarine Power đang được quản lý rất chặt chẽ, bà Merry vẫn hi vọng rằng năng lượng sóng và thủy triều sẽ thực sự phát triển trong năm 2016.

Bà Merry nói thêm rằng: "Tôi đã chứng kiến các công ty nước ngoài đến và sử dụng các tiện ích của Trung tâm Năng lượng biển châu Âu ở đảo Orkney. Như vậy, chắc hẳn họ phải nhìn thấy trước được tương lai của các công nghệ này"

Một trong những dự án trong lĩnh vực năng lượng biển đang được thực hiện là nhà máy MeyGen ở eo biển Pentland Firth ngoài khơi bờ biển Scotland. Đây là nhà máy đầu tiên trong số 6 nhà máy sản xuất điện từ năng lượng thủy triều ở Scotland.

Công ty năng lượng thủy triều Atlantis Resources cho biết turbine công suất 1.5 triệu watt được lắp đặt trong dự án này sẽ được kiểm nghiệm trong vòng 6 tuần.

Bà Merry bổ sung thêm rằng: "Dự án thành công sẽ là minh chứng cho việc năng lượng biển rất có tiềm năng và các nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm khi đầu tư vào lĩnh vực này". 

Ngọc Diệp (Theo The Energy Live News)