Thứ tư, 08/05/2024 | 05:18 GMT+7

Nhà xanh tại Anh giúp giảm chi phí sinh hoạt

07/01/2016

Những “ngôi nhà sinh thái” tại Anh giúp giảm chi phí sinh hoạt còn 1 Bảng Anh 1 ngày.

Những “ngôi nhà sinh thái” với đồ dùng tiết kiệm điện, pin mặt trời công nghệ mới nhất và điều hòa nhiệt độ thông minh khiến chi phí sinh hoạt giảm xuống mức vô cùng thấp. Nhưng cũng vì vậy, giá của chúng khá đắt đỏ, khoảng 36.000 Bảng Anh.

Hiện tại 11% nhà ở tại Anh được đánh giá là đạt hiệu quả năng lượng cao, có giấy chứng nhận năng lượng loại A hoặc B. Con số này đã tăng gấp đôi so với 4 năm trước.

Bất động sản tiết kiệm năng lượng đang xuất hiện nhiều tại nơi đây, hầu hết mới được xây dựng và có quy mô nhỏ. Một số có chi phí sinh hoạt gần như bằng 0. 

Các tấm pin mặt trời được lăp trên mái nhà

Cặp đôi Grarme và Zoe Bidmead từ Lincolnshire cho hay, với ngồi nhà tiết kiệm năng lượng, hóa đơn sinh hoạt của họ chỉ dưới 400 Bảng/năm, hay 1 Bảng/ngày, bao gồm cả điện nước.

Ngôi nhà tự tạo ra hầu hết điện thông qua pin quang điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà. Nước mưa chảy từ mái nghiêng vào thùng chứa được dùng cho nhà vệ sinh. Một thiết bị làm nóng lấy năng lượng từ mặt trời để đun nóng nước, cung cấp cho sinh hoạt và sưởi ấm sàn nhà.

Cặp đôi này cho biết họ thậm chí còn chưa bao giờ phải bật máy sưởi bởi phòng cũng rất kín gió. Với hóa đơn sinh hoạt 1 Bảng/ngày, họ tiết kiệm được 1.000 Bảng/năm bởi một căn nhà thông thường với 3 phòng ngủ có chi phí sinh hoạt trên 1.200 Bảng/năm chưa kể tiền nước. Như vậy, không những giảm có thể cắt giảm chi tiêu, những người sử dụng ngôi nhà sinh thái còn tránh được việc tăng giá sinh hoạt trong tương lai. 

Hạnh Nguyễn (Theo Telegraph)