Thứ bảy, 04/05/2024 | 04:48 GMT+7

Trao giải cho các dự án năng lượng thông minh trong khu vực APEC

05/01/2016

Hai trăm dự án của cả nhà nước lẫn tư nhân của APEC đã được đánh giá và trao giải trong nhiều hạng mục.

Các dự án năng lượng thông minh từ 21 nước thành viên Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã được đưa ra đánh giá và trao giải nhằm thúc đẩy các nghiên cứu tìm tòi trong lĩnh vực năng lượng.

Hai trăm dự án đến từ cả khu vực nhà nước lẫn tư nhân đã được đánh giá kĩ lưỡng và trao giải theo từng hạng mục, cụ thể như sau:

Mô hình carbon thấp:

Giải vàng: Dự án thành phố thông mình Yokohama (YSCP) với mục tiêu xây dựng hệ thống xã hội và cơ sở hạ tầng năng lương cho thế hệ sau. 

Giải bạc: Thành phố Kashiwanoha Campus – mô hình hướng đến tương lai góp phần đặt bước ngoạt cho phát triển môi trường bên vững 

  Dự án thành phố thông mình Yokohama (YSCP) 

Giao thông vận tải thông minh:

Giải vàng: Dự án du lịch ít carbon và dịch vụ giao thông vận tải thông minh tại khu vực Nhật Nguyệt Đàm của Taipei

Giải bạc: Ngày không lái xe hơi của Seoul

Tòa nhà thông minh:

Giải vàng: Chiến dịch tiết kiệm năng lượng tại khách kanj Richond Stylish Convetion của Thái Lan. Khách sạn này đã tạo ra văn hóa tiết kiệm năng lượng và báo cáo cho thấy họ đã giảm tiêu thụ hơn 4.620.724 kWh trong 4 năm trở lại đây, tương đương với việc giảm thải 3.368,06 tấn CO2. Bên cạnh đó, họ còn tiết kiệm được 21.38 triệu Bath (594.954,30 USD) với tỉ lệ tái đầu từ là 0.87/năm.

Giải bạc: Bệnh viện Thái Lan thành công trong việc thực thi sáng kiến tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, bệnh viện Phyathai2 International Hospital phát hiện ra rằng điều hòa và bóng đèn là những thiết bị quan trọng nhất tại đây, từ đó, họ thay thế bằng thiết bị ngưng tụ giải nhiệt nước (water-cooled) và bóng đèn LED kể từ năm 2011. Dự án quản lý năng lượng này đã góp phần tiết kiệm được 12,57 triệu Bath (349.793 USD).

Hệ thống thông minh:

Giải vàng: Ban Sáng Kiến Năng Lượng Hawaii, dưới sự chỉ đạo của Phòng Sáng Kiến Năng Lương bang Hawaii, cung cấp hướng dẫn và chỉ đạo cho các mục tiêu năng lượng sạch của Hawaii.

Giải bạc: Công viên Smart Micro Grid Demostration tại Taipei giúp tối ưu hóa việc tự cung tự cấp năng lượng tái tạo.

Việc làm thông minh:

Giải vàng: Chương trình tập huấn về hiệu quả năng lượng tại Úc, giúp trau dồi hiểu biết và kĩ năng cho các thương nhân và chuyên viên thuộc nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy hoạt động, sản phẩm và dịch vụ tiết kiệm năng lượng.

Giải bạc: Chương trình Energy Hog nhằm khuyến khích giảm sử dụng năng lượng tại các hộ gia đình.

Tiến sĩ Genther Yoshida cho biết: “Khi có những ví dụ thực tế trên thế giới mà cả khu vực nhà nước và tư nhân đều có thể noi theo, việc phát triển dự án năng lượng thông minh sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.”

Hạnh Nguyễn (Theo Enterprise Innovation)