Thứ ba, 07/05/2024 | 16:38 GMT+7

Ngôi nhà "trong suốt" giảm chi phí sưởi ấm ở Nhật Bản

05/01/2016

Nhà kính không chỉ là khái niệm được sử dụng trong các nhà máy mà còn được sử dụng phục vụ mục đích cư trú của con người.

Mới đây các kiến trúc sư người Nhật Bản đã thiết kế một căn nhà không dùng điện, được bao bọc bởi hoàn toàn bởi các vật liệu trong suốt để giảm chi phí sưởi ấm. Thay vì được bao quanh bởi một lớp kính thông thường, vật liệu được sử dụng và hệ thống nhiệt của căn nhà hai tầng này tại Sapporo (Nhật Bản) được lấy cảm hứng từ thiết kế nhà kính, sử dụng các vật liệu giá rẻ và tối giản trang trí.



Được thiết kế bởi các hãng kiến trúc Yoshichika Takagi & Associates và Designboom, không gian rộng gần 80 mét vuông này được bao quanh bởi những tấm polycacbonat trong suốt và gỗ dán. Phần chính của ngôi nhà có cơ chế cách nhiệt cao dựa vào ánh sáng mặt trời để giữ cho ngôi nhà được ấm áp quanh năm. Tại đây, sân thượng tràn ngập ánh sáng giống như một căn phòng mặt trời khuếch tán nhiệt khắp ngôi nhà.

 

 


Các kiến trúc sư giải thích: “Đây là một ngôi nhà với không gian giống như là trong nhà, mà cũng giống như là ngoài trời. Không gian nhà thoáng đãng, được che bởi mái nhà và những bề mặt mờ đục giúp tránh mưa gió. Tuy nhiên, nó lại không có hiệu quả cách nhiệt. Ngôi nhà có thể được đặt trên phần mở rộng của nền đất truyền thống Nhật Bản hoặc các phòng có mặt trời như những ngôi nhà ở Hokkaido. Ở đây chúng tôi gọi nó là một “sân thượng” bởi nó là không gian nửa trong nửa ngoài tươi sáng và rộng mở. Từ mùa xuân tới mùa thu, nó hoạt động như một phần không gian thiên nhiên. Vào mùa đông, nó lại giống như một nhà kính, giữ cho những người sống bên trong không bị lạnh”.


“Sân thượng” này là một nơi tuyệt đẹp, cao 2 tầng và tràn ngập ánh mặt trời, làm ấm ngôi nhà vào mùa đông và trở thành không gian mở thông ra vườn những khi thời tiết dễ chịu hơn. Mặc dù không phải là một ngôi nhà quá lớn, nó vẫn mang lại cảm giác thoáng đãng, rộng mở.


Cấu trúc gỗ tăng thêm sự kích thích thị giác và tính thực tế cho thiết kế. Ở tầng trên, các phòng ngủ đều được thiết kế như những tổ chim với các cửa sổ đối nhau".


Ngôi nhà này là sự kết hợp kiến thức thông thường về thiết kế năng lượng mặt trời thụ động với các kỹ thuật hiện đại hơn. Thoạt nhìn, ý tưởng về cuộc sống trong một nhà kính có thể là điều vô nghĩa, nhưng trong trường hợp này, ngôi nhà cắt giảm được một nửa lượng điện, không gian rộng mở và kết nối thành một tổng thể hài hòa.


Mai Linh (theo TreeHugger)