Thứ năm, 02/05/2024 | 23:48 GMT+7

Thành phố thứ ba của Mỹ sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo

15/09/2015

Tuần trước, thành phố Aspen, Colorado đã công bố rằng thành phố này đã trở thành thành phố thứ ba sử dụng toàn bộ năng lượng của mình từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Số lượng thành phố tại nước Mỹ sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo càng ngày tăng lên. Tuần trước, thành phố Aspen, Colorado đã công bố rằng thành phố này đã trở thành thành phố thứ ba sử dụng toàn bộ năng lượng của mình từ các nguồn năng lượng tái tạo. Các nguồn năng lượng của thành phố Aspen hiện nay chủ yếu bao gồm năng lượng gió và thủy điện, và một phần năng lượng từ mặt trời và địa nhiệt.

Tuyên bố này được thực hiện sau những nỗ lực kéo dài thập kỷ chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Ông David Hornbacher, Giám đốc Sáng tạo Môi trường và Tiện ích của thành phố Aspen, phát biểu trên tạp chí Apen Times rằng “Đó là một mục tiêu tư duy hướng về phía trước và là một thành tựu thực sự đáng chú ý”.

Thành phố Burlington, Vermont và Greensburg, Kansas là hai thành phố đầu tiên đạt được tất cả các nguồn năng lượng tái tạo sử dụng.

Nguồn năng lượng mới của thành phố Aspen có thể được sử dụng nhờ việc giảm đáng kể về chi phí đối với năng lượng tái tạo. Chi phí của năng lượng mặt trời đã giảm trong vài năm gần đây, và chi phí sẽ được dự kiến giảm xuống dưới 0,50 đô-la Mỹ cho mỗi watt trong một vài năm. Năng lượng gió cũng trở nên rẻ hơn rất nhiều so với một thập kỷ trước đây.

Ngoài ra, các quy định mới của Tổng thống Obama trong việc hỗ trợ xác định một số chi phí ô nhiễm của nhiên liệu hóa thạch đang khiến cho các nguồn năng lượng như than đá ngày càng trở nên không có tính chất cạnh tranh. Hiện tại, hơn một phần ba nhà máy than đá của Mỹ đã đóng cửa trong sáu năm qua, và các quy định mới về các-bon có thể khẳng định rằng sẽ không có nhà máy than đá mới nào sẽ được xây dựng tại nước Mỹ.

Mặc dù Aspen không phải là một thành phố lớn – khoảng dưới 7,000 người cư trú hoặc những người sống quanh năm ở đó – ông Hornbacher phát biểu với tạp chí Aspen Times rằng thành tựu này của thành phố rất quan trọng. “Chúng tôi đã chứng minh rằng điều đó là hoàn toàn có thể”, ông nói thêm. “Thực tế, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể truyền cảm hứng cho những thành phố khác đạt được những mục tiêu này cao hơn.” 

Ngoc Anh (Theo Climate Progress)