Thứ hai, 06/05/2024 | 08:11 GMT+7

Sân bay quốc tế đầu tiên trên thế giới hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời

13/09/2015

Sân bay Quốc tế Cochin của Ấn Độ vừa trở thành sân bay đầu tiên trên thế giới vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời.

46.000 tấm pin mặt trời được lắp đặt gần khu vực chứa hàng hóa của sân bay Cochin sẽ khiến cho sân bay này “hoàn toàn không sử dụng tới điện năng”. Sáng kiến xanh này sẽ sản xuất từ 50.000- 60.000 đơn vị điện mỗi ngày và 25 năm tới, nó sẽ được hưởng lợi từ việc trồng 3 triệu cây xanh. Dự kiến trong 25 năm tới, 300.000 tấn carbon phát thải sẽ được cắt giảm, theo một tuyên bố của sân bay này.
“Khi chúng tôi nhận ra rằng chi phí điện năng đang tăng cao hơn, chúng tôi đã dự tính các khả năng. Sau đó ý tưởng về năng lượng xanh đã xuất hiện. Chúng tôi tiêu thụ 48.000 đơn vị điện (kWh) mỗi ngày. Vì vậy nếu chúng tôi có thể sản xuất được lượng điện tương ứng số đó, bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt các mô hình xanh và phát triển bền vững mà chúng tôi luôn theo đuổi, điều này sẽ truyền đi một thông điệp cho toàn thế giới. Hiện nay sân bay này đã trở thành sân bay đầu tiên trên thế giới hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời”, ông V.J.Kurian, Giám đốc Điều hành Sân bay Quốc tế Cochin cho biết. 

Sân bay này lần đầu sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời là vào năm 2013, khi chúng được lắp đặt tại khu vực khối nhà Sảnh đón khách đến. Dự án đó đã được mở rộng, nhằm lắp đặt các tấm pin năng lượng trên quy mô rộng lớn hơn và cuối cùng kế hoạch lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời khổng lồ đã được thông qua. Công ty mẹ của sân bay này, Cochin International Airport Limited (CIAL) đã lên kế hoạch bán năng lượng sản xuất được cho công ty điện lực Bang Kerela. Sở dĩ có kế hoạch này là vì việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời là một phần của hệ thống kết nối lưới điện, chứ không có bất kỳ kho lưu trữ năng lượng nào, vì thế một mô đun ngân hàng điện đã được thành lập chung với công ty điện lực.

 
Vào ban đêm, sân bay Cochin sẽ được tùy chọn mua lại điện cần thiết cho hoạt động vận hành từ công ty này. Tọa lạc tại Kochi, sân bay này đã tiếp đón 6,8 triệu hành khách trong năm tài khóa 2014 – 2015. Sân bay Quốc tế Cochin không phải là sân bay duy nhất trên thế giới đi theo con đường thân thiện với môi trường. 

Sân bay Baltra tại Quần đảo Galapagos cũng chạy hoàn toàn bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Khi xây dựng lại, 80% vật liệu sử dụng là được tái chế từ các cơ sở hạ tầng trước đó. Sân bay tại Ecuador này cũng đã được các nhà môi trường ca ngợi vì đã quan tâm bảo tồn hệ sinh thái của Galapagos trong thời điểm ngành du lịch ngày càng phát triển. 
 
Trả lời phỏng vấn tờ Euronews, quản lý sân bay, ông Jorge Rocillio cho biết: “Điều quan trọng là đây là một công trình phát triển bền vững, một công trình công cộng có thể cân bằng giữa công nghệ với sự thoải mái dành cho hành khách mà không làm ô nhiễm môi trường”. “Về cơ bản thì đây là di sản mà chúng tôi muốn để lại”, ông nói thêm.

Mai Linh (theo Daily Mail)