Thứ bảy, 04/05/2024 | 19:31 GMT+7

Sàn catwalk năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

06/08/2015

Show trình diễn thời trang J Summer Fashion Show 2015 đã trở thành sàn catwalk đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời trên thế giới.

Show trình diễn thời trang J Summer Fashion Show 2015 đã trở thành sàn catwalk đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời trên thế giới. Show thời trang diễn ra vào tháng 7, tại khuôn viên nhà máy Gemasolar, thuộc Sevilla, miền nam Tây Ban Nha. 

Jessica Minh Anh – nhà thiết kế gốc Việt đã biến nhà máy năng lượng mặt trời Gemasolar thành sàn catwalk, kết hợp giữa nghệ thuật, kiến trúc, văn hóa và thời trang trong show trình diễn mới nhất của mình.

Toàn bộ chương trình biểu diễn được vận hành bởi các tấm pin năng lượng mặt trời từ nhà máy Gemasolar, từ đèn chiếu sáng sàn diễn cho tới cơ sở hạ tầng có liên quan. 

Với mức năng lượng 19,9 MW trong một trang trại mặt trời rộng 185 hecta, hệ thống tích nhiệt của nhà máy này cho phép các bể chứa muối nóng chảy tự tạo ra điện năng. Lượng điện này có thể sử dụng tới 15 tiếng đồng hồ mà không cần sử dụng thêm ánh sáng mặt trời.

Công nghệ mặt trời đầy sáng tạo này là mô hình hàng đầu cho toàn bộ ngành công nghiệp năng lượng. Bên cạnh bối cảnh ngoạn mục, quyết định tổ chức show diễn năm nay tại một trong những nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất Châu Âu của nhà thiết kế Jessica Minh Anh còn đặt ra vấn đề về cam kết của ngành công nghiệp thời trang đối với năng lượng và phát triển bền vững.

Mỗi năm, ngành công nghiệp thời trang chiếm một khoản đáng kể cho chi phí vận chuyển, chất thải trong sản xuất và chi phí chôn lấp. Đây là một trong những ngành có tác động lớn đến môi trường. 


Xét tới mức năng lượng bị lãng phí trong sản xuất và vận chuyển vật liệu, rõ ràng ngành công nghiệp này đang rất cần tìm ra hướng giải quyết, khắc phục sự thiếu trách nhiệm đối với cộng đồng của các cấp điều hành. 

Bằng cách dàn dựng tổ chức theo kiểu mới, show diễn đã trở thành một ngọn đèn đưa đường dẫn lối cho năng lượng tái tạo. Show diễn đã góp phần nâng cao nhận thức cho toàn ngành về những lợi ích tiềm tàng của năng lượng sạch.

Nhà máy Gemasolar, do công ty Torresol vận hành, là nhà máy quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới ứng dụng tháp thu trung tâm và công nghệ tích nhiệt từ muối nóng chảy. Tính hợp lý của nhà máy này nằm ở sự cải tiến công nghệ của nó, bởi chính điều này đã mở đường cho công nghệ điện nhiệt năng mặt trời. 

Torresol đang phát triển điện mặt trời trên toàn cầu thông qua việc đầu tư vào các nhà máy tập trung năng lượng mặt trời có hiệu quả và mang lại lợi nhuận, tiên phong cho các công nghệ nhiệt năng mặt trời, nhằm làm giảm chi phí của các nhà máy trong tương lai.


Mai Linh (theo Breaking Energy)