Chủ nhật, 05/05/2024 | 17:52 GMT+7

Văn phòng xanh tiết kiệm điện, nước

02/06/2015

Tính bền vững của một công trình không chỉ phụ thuộc việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, một xu hướng kiến trúc đang phát triển đã cho thấy nhiều triển vọng về thiết kế bền vững trong tương lai.

Trụ sở mới của Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường và Viện Català de Paleontologia (ICTA-ICP) ở Barcelona (Mỹ) đã cho thấy hiệu quả năng lượng từ thiết kế LEED Gold của mình. Dưới bàn tay thiết kế của công ty kiến trúc Tây Ban Nha H Arquitectes and dataAE, tòa nhà này đã có thể tiết kiệm đến 62% mức tiêu thụ năng lượng và 90% lượng nước tiêu thụ so với các tòa nhà thông thường, nhờ được bao phủ bởi lớp vỏ bioclimatic.


Lớp vỏ bioclimatic là một hệ thống cửa chớp làm bằng polycarbonate tự động điều chỉnh nhiệt độ trong nhà. Các màn hình theo dõi nhiệt độ, độ ẩm, và carbon dioxide cung cấp thông tin cho hệ thống máy tính trung tâm. Hệ thống này đã được lập trình để mở và đóng lớp cửa chớp bên ngoài, nhằm tối ưu hóa các điều kiện nội thất.

Nhờ vậy, tòa nhà này duy trì được nhiệt độ ở mức vừa phải quanh năm trong khi vẫn giảm thiểu được sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng không tái tạo. Cây xanh cũng được trồng khắp tòa nhà để giúp điều chỉnh độ ẩm.

Trụ sở ICTA-ICP đạt được con số ấn tượng: Giảm tới 90% lượng nước tiêu thụ, nhờ vào các thiết bị ngành nước hiệu quả cao, thu gom nước mưa, tái sử dụng và lọc nước. Nước mưa, nước xám và nước thải được lọc và tái sử dụng trong nhiều hoạt động - trừ làm nước uống - như xả và tưới.

Các phần rắn sót lại từ nước thải được xử lý bằng bộ lọc phyto, dùng làm phân compost. Công ty kiến trúc H Arquitectes liên tục giúp tòa nhà giảm tác động tới môi trường bằng cách giảm thiểu chất thải trong xây dựng, đồng thời sử dụng các vật liệu có tuổi đời dài và thân thiện với môi trường.

Tòa nhà, với diện tích 9.400 m2 này có 7 tầng - 2 tầng ngầm và 5 tầng trên mặt đất - được bao phủ bởi cửa chớp và cửa kính. Văn phòng, phòng thí nghiệm và các khu vực chung chiếm nhiều diện tích được ốp gỗ, quây xung quanh sảnh giữa tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Bãi đỗ xe nằm dưới tầng hầm và một vườn rau ở tầng trên cùng, bên dưới cửa sổ trần.

Dự án này tiêu tốn 8 triệu euro và được khánh thành từ tháng 10 năm ngoái.

Một số hình ảnh từ toà nhà xanh này:

 

 

 

 

 

 

 

 

Mai Linh (Theo Inhabitat)