Thứ sáu, 03/05/2024 | 17:53 GMT+7

Khánh thành "Ngôi nhà xanh" của Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội

23/05/2015

Sáng 23-5, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã cắt băng khánh thành Ngôi nhà Xanh chung của LHQ ở Việt Nam.

Sáng 23-5, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã cắt băng khánh thành Ngôi nhà Xanh chung của LHQ ở Việt Nam. 

Đây là tòa nhà LHQ đầu tiên trên thế giới được cấp chứng chỉ xanh.

“Ngôi nhà LHQ ở Việt Nam là tòa nhà văn phòng hiệu quả năng lượng và thân thiện môi trường nhất trong khu vực, và là bằng chứng cho sự nhất quán và hợp tác giữa các tổ chức LHQ,” - Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu tại lễ khánh thành.

“Việt Nam đang giúp LHQ chứng minh rằng chúng tôi có thể cải cách cách thức hoạt động và thống nhất hành động tốt như thế nào.” ông Ban Ki Moon nói. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Tổng thư ký Ban Ki-moon cắt băng khánh thành

Ngôi nhà Xanh Liên Hợp Quốc

Ông Ban Ki Moon đồng thời cảm ơn chính phủ Việt Nam đã không ngừng hỗ trợ cho việc xây dựng công trình này.

Trong khi đó, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết sự kiện khánh thành Ngôi nhà Chung LHQ là một dấu mốc trong quá trình thực hiện Sáng kiến Một LHQ tại Việt Nam. 

“Ngôi nhà Chung LHQ cũng là sự thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tham gia đóng góp vào các hoạt động của LHQ. Điều đó cũng thể hiện cam kết của chúng ta đối với quá trình cải tổ của hệ thống phát triển LHQ. Việt Nam quyết tâm tăng cường sự điều phối, gắn kết và tính hiệu quả của hệ thống LHQ,” Phó thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết thêm Màu Xanh của Ngôi nhà Chung cũng thể hiện cam kết của Việt Nam nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu các tác động sinh hoạt hàng ngày của người dân đối với môi trường.

“Tôi tin tưởng rằng Ngôi nhà Chung LHQ sẽ là một biểu hiện đậm nét về quan hệ hợp tác Việt Nam - LHQ. Đây sẽ thực sự là một ngôi nhà thứ hai của tất cả các cơ quan LHQ. Tôi cũng hy vọng và tin tưởng rằng Ngôi nhà Chung LHQ sẽ trở thành một trung tâm tri thức và hợp tác để truyền cảm hứng và tăng cường hành động, tất cả vì mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, vì lợi ích của mỗi người dân Việt Nam,” Phó thủ tướng Phạm Bình Minh kết luận.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao giơ cao chiếc chìa khoá
tượng trưng cho ngôi nhà thân thiện với môi trưởng của Liên hiệp quốc

Ngôi nhà được xây dựng bằng những vật liệu cách nhiệt tiêu chuẩn cao giúp kiểm soát không khí và tạo ra chất lượng không khí cao trong tòa nhà, góp phần giảm 25% nhu cầu năng lượng. LHQ cũng thực hiện nhiều sáng kiến để nhân viên có thói quan “xanh”, bao gồm giảm lượng in ấn, tái sử dụng giấy, nhựa và thủy tinh, tắt đèn mỗi khi rời phòng, và đạp xe hoặc đi bộ đi làm.

Ngôi nhà đã được thiết kế nhằm tăng tính phối hợp thông qua sáng kiến “sắp xếp theo nội dung công việc”, trong đó nhân viên các tổ chức khác nhau của LHQ ngồi cùng nhau theo nội dung công việc để đạt được kết quả chung.

Ngôi nhà cũng sẽ có Dịch vụ chung hợp nhất với cơ chế “Một cửa” (One-Stop-Shop) nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính, công nghệ thông tin, và quản lý cơ sở vật chất theo một cùng tiêu chuẩn cho các tổ chức khác nhau.Ngoài ra, Ngôi nhà Xanh chung LHQ cũng là tòa nhà đầu tiên ở Việt Nam được Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam cấp chứng chỉ Sen Vàng.

Theo Tuổi Trẻ