Thứ hai, 06/05/2024 | 05:25 GMT+7

2015 là năm đột phá về lưu trữ năng lượng ở Mỹ

28/03/2015

Năm 2015 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ của Mỹ về các giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến. Dự kiến, 220 MW năng lượng sẽ được tích trữ trên cả nước trong năm nay, cao gấp 3 lần so với năm 2014.

Năm 2015 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ của Mỹ về các giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến. Dự kiến, 220 MW năng lượng sẽ được tích trữ trên cả nước trong năm nay - cao gấp 3 lần so với năm 2014, theo một báo cáo nghiên cứu thị trường từ Greentech Media (GTM) và Hiệp hội Năng lượng Lưu trữ Mỹ (ESA). Hai tổ chức này nhận định, mức độ tăng trưởng vẫn đang tiếp tục gia tăng "với tốc độ nhanh chóng về sau này".

Cũng theo 2 tổ chức này, số lượng hệ thống tích trữ điện cơ và điện hoá học nối lưới được lắp đặt trong năm 2014 đạt tổng công suất là 61,9 MW, tăng 40% so với công suất 44,2 MW năm 2013. Một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực phân phối điện năng tích trữ hàng đầu - công ty GreenSmith (Emeryville, California) đóng góp trên 1/3 tổng công suất.

GreenSmith đã phát triển các giải pháp tích trữ năng lượng tự sản xuất tại hiện trường và điện năng từ điện lưới. Công ty này đang sử dụng nền tảng GEMS thế hệ thứ tư để quản lý 5 hệ thống tích trữ điện năng tiên tiến, bao gồm hệ thống điện năng chạy bằng pin đơn chiếc lớn nhất, bắt đầu được triển khai trên toàn quốc từ năm 2014.

Hệ thống này cung cấp các dịch vụ điều chỉnh tần suất 24/7 cho nhà điều hành lưới điện độc lập tại từng khu vực ở Mỹ.

"Một năm đỉnh điểm của đột phá"

"Mỹ đang đứng trước một năm đỉnh điểm của đột phá trong lĩnh vực tích trữ năng lượng", các tác giả của bản báo cáo Giám sát Lưu trữ Năng lượng Mỹ nhận xét.

Việc triển khai hạ tầng kĩ thuật đã thống trị thị trường mới nổi của Mỹ trong lĩnh vực tích trữ năng lượng vào năm 2014, chiếm 90% công suất lắp đặt mới. Các hệ thống năng lượng tự sản xuất tại hiện trường - bao gồm các công ty thương mại và công nghiệp, cơ quan chính phủ, trường học, bệnh viện và các khu đô thị - chiếm khoảng 10% trong năm 2014.

Việc lắp đặt các hệ thống tiết kiệm năng lượng tự sản xuất đã tăng mạnh vào quý tư năm 2014, theo GTM và ESA. Nhìn về phía tương lai, GTM kỳ vọng cho tới năm 2019, những hệ thống như thế này sẽ chiếm 45% toàn thị trường.

Việc triển khai hệ thống lưu trữ năng lượng tiên tiến cũng đang tập trung ở các bang có hoặc đang trong quá trình cải cách quy định của thị trường và chính sách hỗ trợ, bao gồm cả các chương trình nhằm khuyến khích và mang tính bắt buộc thực hiện.

GTM và ESA đã chỉ định California cùng các tiểu bang nơi Tổ chức Truyền tải Khu vực (PJM) - tất cả hoặc một phần của 13 bang dọc miền đông nước Mỹ và Colombia, chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động và quản lý lưới điện.

"Thị trường lưu trữ năng lượng của Mỹ tuy vẫn non trẻ nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ phát triển mạnh trong năm nay," ông Shayle Kann từ tổ chức GTM phát biểu. "Đã có hàng loạt ứng dụng được thực hiện, và chi phí hệ thống đã giảm đáng kể. Chúng tôi hi vọng về một vài sự khởi đầu và một vài sự điều chỉnh, song nhìn chung vẫn là sự phát triển đáng kể của thị trường trong năm 2015".

Mai Linh (theo Triplepundit)