Thứ ba, 07/05/2024 | 01:43 GMT+7

Bệnh viện xanh: thiết thực giúp cộng đồng sạch hơn; xanh hơn

02/03/2015

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM và Tập đoàn Mitsubishi đã phối hợp triển khai dự án xây dựng bệnh viện xanh tại Việt Nam theo hướng nâng cao sử dụng năng lượng hiệu quả và môi trường.

Xuất phát từ ý tưởng thực hiện TKNL cho các bệnh viện, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM (ECC HCMC) và Tập đoàn Mitsubishi đã phối hợp triển khai dự án xây dựng bệnh viện xanh tại Việt Nam theo hướng nâng cao sử dụng năng lượng hiệu quả và môi trường. Dự án “Thúc đẩy xây dựng bệnh viện xanh thông qua nâng cao sử dụng năng lượng hiệu quả và môi trường” được thực hiện theo cơ chế tín chỉ chung (JCM-Joint Credit Mechanism) Việt Nam - Nhật Bản (triển khai từ năm 2014 đến năm 2016)

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC HCMC cho biết, trong quá trình thực hiện kiểm toán năng lượng, ECC HCMC nhận thấy hầu hết các bệnh viện tại TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung có tiềm năng TKNL rất lớn bởi hệ thống thiết bị đã cũ và đang quản lý sử dụng không hiệu quả. Theo số liệu kiểm toán năng lượng của nhiều bệnh viện do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM thực hiện thời gian qua, tỷ lệ điện năng tiệu thụ cho máy điều hòa không khí chiếm đến 38% tổng điện năng tiêu thụ toàn bệnh viện.

Do vậy, giải pháp tiết kiệm năng lượng cho máy ĐHKK tại bệnh viện được xem là giải pháp luôn được ưu tiên hàng đầu. Bước đầu dự án bệnh viện xanh sẽ thực hiện mô hình thí điểm tại bệnh viện Nhân dân 115 (TP. HCM), và bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội).

Đầu năm 2015, bệnh viện 115 (TP.HCM) đã khởi công lắp đặt máy điều hòa không khí (ĐHKK) hiệu suất cao. Theo đó, bệnh viện 115 TP. HCM sẽ được hỗ trợ thay mới gần 500 máy điều hòa không khí (ĐHKK) hiệu suất cao có lắp biến tần, lắp 2 tủ hệ thống quản lý năng lượng và 10 bộ thông gió tận dụng nhiệt thải; bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội đầu tư 526 máy ĐHKK, 8 tủ hệ thống quản lý năng lượng, 6 bộ thông gió tận dụng nhiệt thải và 6 bộ quạt đảo gió.

Dựa trên tính toán nghiên cứu khả thi của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM và tập đoàn Mitsubishi Nhật Bản, dự án sẽ giúp bệnh viện Nhân dân 115 tiết kiệm được 498.715 kWh, tương đương 740.093.060 đồng và giảm phát thải 310 tấn CO2 mỗi năm. Tương tự, bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tiết kiệm đến 830.261 kWH, tương đương 1,2 tỷ động/năm và giảm phát thải 518 tấn CO2/năm. Kết quả này cũng thiết thực hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện của Chính phủ và góp phần giảm phát thải CO2, góp phần đưa hai bệnh viện hướng đến xu hướng bệnh viện xanh trong tương lai.

Tham quan việc triển khai lắp đặt máy lạnh hiệu suất cao tại BV 115

Ngoài ra, một nội dung khác của dự án cũng được triển khai là trình diễn công nghệ xử lý môi chất lạnh (thuộc nhóm HCFC- R 22) từ các máy ĐHKK cũ, tức những máy ĐHKK cũ sẽ được xử lý triệt để gas lạnh trước khi bỏ đi. Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng, góp phần xử lý triệt để các chất có tiềm năng cao làm thủng tầng Ozone và gây biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu cho thấy, thời gian gần đây tầng ozon ngày càng mỏng đi do tác hại của việc thải Freon – tên gọi chung của các hợp chất CFC(cloflocacbon), như CCl2F2, CCl3F,… vào môi trường từ việc sử dụng các thiết bị làm lạnh như máy ĐHKK, tủ lạnh... Dung dịch freon có thể bay hơi thành thể khí. Khi chuyển sang thể khí, freon bốc thẳng lên tầng ozon trong khí quyển và phá vỡ kết cấu của nó, làm giảm nồng độ khí ozon. Do vậy, việc xử lý triệt để các môi chất lạnh từ máy ĐHKK cũ rất được xem trọng trong dự án bệnh viện xanh.

Ozon là loại khí hiếm trong không khí gần mặt đất nhưng lại tập trung thành lớp dày ở những độ cao khác nhau trong tầng bình lưu có chức năng bảo vệ sinh quyển. Tuy mỏng manh nhưng tầng ozon có vai trò rất quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất vì nó hấp thụ phần lớn tia cực tím (UV) của bức xạ mặt trời, không cho các tia này đến được trái đất.

Do vậy, nếu tầng ozon bị phá hủy sẽ gây tác hại rất lớn đối với mọi sinh vật trên hành tinh. Nếu tầng ozon bị suy giảm, bức xạ UV sẽ đến Trái Đất nhiều hơn và làm tăng bệnh ung thư da, đục thủy tinh thể ở mắt, làm giảm sản lượng lương thực, ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển.

Theo các chuyên gia ECC HCMC, sau khi kết thúc dự án, các thiết bị này được tiếp tục sử dụng cho nhiều công trình khác và có thể trở thành một ngành nghề kinh doanh, xử lý môi trường đem hiệu quả thiết thực trong việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.

Lắp đặt máy lạnh hiệu suất cao tại BV 115, giúp bệnh viện giảm chi phí điện năng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người bệnh

ECC HCMC cho biết, sau thời gian theo dõi, giám sát hệ thống, thu thập dữ liệu đo đạc về hoạt động của các thiết bị đã lắp đặt cũng như đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế, môi trường của dự án đầu tư, ECC HCMC và tập đoàn Mitsubishi sẽ bàn giao tài sản thiết bị cho bệnh viện. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2016.

Theo khoahocphothong.com.vn