Thứ tư, 08/05/2024 | 22:39 GMT+7

Khai mạc triển lãm đầu tiên tại Việt Nam về công trình xanh

12/09/2014

Triển lãm cũng cấp cho người xem những thông tin, kiến thức về công trình xanh, đưa đến những cái nhìn rõ nét về vai trò và tầm quan trọng của những công trình này với biến đối khí hậu và anh ninh năng lượng quốc gia.

Sáng 12-9, Triển lãm “Công trình xanh: Triển lãm nghệ thuật và phương tiện nghe nhìn” đã được khai mạc tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên triển lãm với chủ đề Công trình xanh được tổ chức tại Việt Nam.

Triển lãm diễn ra trong 2 ngày từ 12 đến 13-9. Sự kiện do tổ chức Fairventures Worldwide (CHLB Đức),  Dữ liệu mạng lưới công trình xanh Việt Nam - E4G.org, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và thành viên nhóm Ngân hàng thế giới phối hợp tổ chức.

Triển lãm cung cấp cho người xem những thông tin, kiến thức về công trình xanh, đưa đến những cái nhìn rõ nét về vai trò và tầm quan trọng của những công trình này với biến đối khí hậu và anh ninh năng lượng quốc gia. Theo đó, công trình xanh là công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường.


cf84bab4e_trien_lam.jpg

Lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Hơn 20 công trình kiến trúc tiêu biểu có yếu tố “xanh” cùng các thông tin về chi phí xây dựng, các giải pháp tiết kiệm năng lượng sử dụng trong công trình đã được trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm đồng thời cũng giới thiệu Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2013/BXD về các “Công trình sử dụng năng lượng hiệu quả” và 3 công trình trình diễn cho Quy chuẩn trong khuôn khổ hợp tác giữa tổ chức IFC và Bộ Xây Dựng. Các công trình này bao gồm Khách sạn La Thành (Hà Nội), Tòa nhà văn phòng FPT (Đà Nẵng) và Chung cư E-home 5 Nam Long (TP. Hồ Chí Minh). Được biết, mức tiết kiệm năng lượng dự kiến của các công trình này sẽ đạt từ 20-50% so với thiết kế ban đầu của chủ đầu tư.

1a4346342_img_8569.jpg

Triễn lãm trưng bày các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả và các công trình trình diễn

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Trung Hòa- Vụ trưởng Vụ khoa học Công nghệ & Môi trường, Bộ Xây Dựng nêu bật: “Chúng tôi đánh giá cao việc tổ chức triển lãm này bởi nó giúp nâng cao nhận thức của công chúng về công trình xanh và các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực xây dựng; hỗ trợ rất hiệu quả cho việc tự nguyện thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả”.

e690c082e_ayh.jpg

Vụ trưởng Vụ khoa học Công nghệ và Môi trường Nguyễn Trung Hòa phát biểu tại triển lãm

Ông Nguyễn Trung Hòa cũng bày tỏ hy vọng, buổi triển lãm sẽ giúp các nhà quản lý, các nhà đầu tư, kiến trúc sư và người dân nâng cao nhận thức về công trình xanh, cũng như tìm kiếm các giải pháp năng lượng hiệu quả cho công trình.

Đại diện Nhóm Ngân hàng Thế giới, bà Wendy Werner, Giám đốc bộ phận Thương mại và Cạnh tranh khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, ngành xây dựng là một trong những ngành tiêu thụ nhiều năng lượng nhất tại Việt Nam. Được biết, ngành này hiên chiếm đến 36% tổng năng lượng tiêu thụ của cả nước. Theo bà Wendy, nâng cao hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng không chỉ giúp chủ công trình giảm đợc 20% tổng chi phí vận hành, mà còn góp phần hướng Việt Nam vào tiến trình tăng trưởng kinh tế thải ít cacbon.

Trong khuôn khổ triển lãm, Diễn đàn đối thoại đa chiều "Công trình xanh cho tăng trưởng bền vững" và Hội thảo "Phầm mềm mô phỏng năng lượng" sẽ được tổ chức. Các sự kiện dự kiến thu hút sự tham gia từ nhiều bên gồm: chủ đầu tư công trình, cơ quan Chính phủ, đơn vi tư vấn, chuyên gia quốc tế và các cơ quan truyền thông.

Hải Yến- Minh Trang