Thứ hai, 06/05/2024 | 15:44 GMT+7

Tiết kiệm điện tại gia đình không khó

09/04/2014

Đó là những chia sẻ của chị Nguyễn Thị Chi ở 24bis/7c Trần Phú - phường 3- TP. Đà Lạt, một trong những khách hàng tiêu biểu của phường 3 về tiết kiệm điện.

Đó là những chia sẻ của chị Nguyễn Thị Chi ở 24bis/7c Trần Phú - phường 3- TP. Đà Lạt, một trong những khách hàng tiêu biểu của phường 3 về tiết kiệm điện.

3bf4b4716_nguyenthichi.jpg

Chỉ sử dụng điện khi thấy thực sự cần

Tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Chi để tìm hiểu những giải pháp tiết kiệm điện tại gia đình chị, cũng như để được tư vấn những cách làm hay về tiết kiệm điện. Điều khiến tôi ngạc nhiên và ấn tượng đó là không gian của ngôi nhà, trong nhà rất thoáng, ngập ánh sáng và gió tự nhiên cùng rất nhiều cây xanh được trồng để trang trí. Căn nhà có nhiều cửa sổ, được mở thường xuyên nên gần như không có cảm giác nóng bức.

Chị Nguyễn Thị Chi cho biết, gia đình hầu như không sử máy điều hòa và bóng đèn điện vào ban ngày vì ánh sáng tự nhiên cũng như gió trời được gia đình tận dụng triệt để. Việc làm này không những giúp tiết kiệm điện mà còn giúp cho căn nhà luôn có được những luồng không khí mới của thiên nhiên.

Cùng với việc tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, hiện chị Chi đang tiến hành thay thế hệ thống chiếu sáng trong nhà bằng cách đưa đèn compact thay cho bóng đèn sợi đốt truyền thống và bóng đèn tuýp. Đối với gia đình chị, việc ra khỏi phòng là tắt điện, chỉ dùng điện khi cần đã là việc làm được áp dụng từ lâu và đã trở thành thói quen tốt của các thành viên trong gia đình.

“Mỗi tháng dùng không quá 400 ngàn tiền điện”

Ngoài những cách làm như tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên, thay thế hệ thống chiếu sáng bằng những sản phẩm tiết kiệm điện, chị Nguyễn Thị Chi còn quan tâm đến việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình đúng cách và hiệu quả. Qua các phương tiện truyền thông, các cuộc họp tại tổ dân phố, tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện được Điện lực Đà Lạt phát đến tận nhà, chị đã học hỏi và áp dụng vào thực tiễn.

Chị Nguyễn Thị Chi cho biết, dù gia đình có khá nhiều thiết bị sử dụng điện nhưng tôi đặt mục tiêu “mỗi tháng dùng không quá 400 ngàn đồng tiền điện” để phấn đấu. Để làm được điều này, tôi tìm hiểu rất kỹ các cách làm đơn giản nhưng hiệu quả, đặc biệt là đối với các dụng cụ thường xuyên sử dụng để phục vụ cho công việc nội trợ hàng ngày. Chẳng hạn, chỉ giặt và ủi quần áo một tuần một lần thay vì chia thành nhiều lần; nấu cơm cách bữa ăn chừng 30 phút để giảm thời gian hâm nóng; rút phích cắm tivi, vi tính khi không sử dụng; tủ lạnh luôn đặt nhiệt độ ở mức làm lạnh thấp từ 3-5 độ C nếu không có quá nhiều thức ăn trong tủ… Các việc làm tuy nhỏ, nhưng đã phần nào phát huy hiệu quả.

Trao đổi với tôi, chị cởi mở chia sẻ: “Thực ra tôi thực hiện tiết kiệm không chỉ vì giải thưởng mà đây là việc làm cần thiết để giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Là người phụ nữ “tay hòm chìa khoá” trong gia đình, trực tiếp trả tiền điện nên tôi ý thức rất rõ vai trò của việc sử dụng điện tiết kiệm. Qua thời gian áp dụng các biện pháp tiết kiệm, tiền điện hàng tháng mà gia đình tôi phải trả giảm hẳn. Trước đây, mỗi tháng trên 600 ngàn đồng thì nay nhờ nâng cao ý thức tiết kiệm điện nên gia đình chỉ thanh toán khoảng 350 ngàn đồng tiền điện”.

So với các chi phí như tiền nước sinh hoạt, xăng xe đi lại, cước phí điện thoại, internet và nhiều khoản dịch vụ khác, thì tiền điện chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trong ngân quỹ gia đình. Sản lượng điện tiết kiệm nếu chỉ tính riêng một vài gia đình có thể không đáng kể nhưng nếu được nhân rộng ra hàng trăm, hàng ngàn gia đìnhlại là con số không nhỏ.

Tiết kiệm điện từ mỗi gia đình tiến đến cộng đồng xã hội đang là mục tiêu không chỉ ngành Điện mà được toàn xã hội quan tâm. Chính sự hưởng ứng của khách hàng, sự đồng thuận của các cấp chính quyền đang đưa phong trào này trở thành một chương trình có sức lan toả lớn, có tác động tốt đến ý thức sử dụng điện của đông đảo người dân thành phố Đà Lạt nói riêng và toàn tỉnh Lâm Đồng nói chung. Tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ gia đình, bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia.
 
Theo EVN