Thứ năm, 02/05/2024 | 23:12 GMT+7

Tủ lạnh từ thế hệ mới

19/04/2014

Hiện tại GE đang tiến hành nghiên cứu với mong ước tạo ra một chương mới cho thế hệ tủ lạnh trên toàn thế giới.

Trước khi lò vi sóng trở nên nổi tiếng trong các dụng cụ làm bếp, tủ lạnh đã được phát minh để giữ lạnh đồ ăn thức uống. Đối với người Mỹ, GE là một thương hiệu nổi tiếng về cung cấp các mẫu tủ lạnh hiện đại nhất. 

Hiện tại GE đang tiến hành nghiên cứu với mong ước tạo ra một chương mới cho thế hệ tủ lạnh trên toàn thế giới. Công ty đã thông báo kết quả nghiên cứu về tủ lạnh từ không sử dụng chất làm lạnh hoặc máy nén khí và có công suất làm việc hiệu quả hơn 20% so với tủ lạnh hiện thời. Công nghệ này liên quan tới chất lỏng dạng nước và nam châm. Nam châm quay làm thay đổi vùng điện từ và đưa chất lỏng lạnh đi từ phía lạnh sang phía nóng.

1993c8819_getotakenext.jpg

Kỹ sư Michael Benedict (bên trái) và Venkat Venkatakrishnan (bên phải), giám đốc viện Công Nghệ Tiên Tiến, làm việc tại phòng thí nghiện thiết bị GE về công nghệ tủ lạnh từ có thể thay thế bộ nén khí truyền thống được dùng trong tủ lạnh trong 100 năm qua.

“Đây là một vấn đề nan giải” Venkat Venkatakrishnan, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu cho biết “Chúng tôi đã gần tiến tới bước đột phá tiếp theo của công nghệ tủ lạnh”. GE cho biết công nghệ này có thể hoạt động bên trong tủ lạnh trong vòng 10 năm tới và công ty hy vọng sẽ thương mại hóa công nghệ tủ lạnh từ tính này vào năm 2020.

Lợi ích quan trong mà công nghệ này mang lại phải kể đến tính hiệu quả. Tìm kiếm phương thức làm lạnh và không sử dụng đến các chất làm lạnh hóa học hoặc máy nén khí, Venkatakrishnan cho biết công nghệ có tính hiệu quả cao hơn nhiều lần so với các công nghệ trước đây. Hơn thế, bởi công nghệ này không chứa các chất làm lạnh truyền thống nên việc tái chế tủ lạnh sau này cũng vì thế mà trở nên đơn giản và đỡ tốn kém hơn nhiều.

Đặc biệt là hệ thống có sử dụng chất lỏng làm lạnh dạng nước hơn là chất làm lạnh hóa học như Freson để truyền nhiệt bên trong tủ. Thay thế máy nén khí, các nam châm tạo ra vùng từ tính. Báo cáo của GE cho biết “sự rung chuyển của các hạt làm chất lỏng trở nên lạnh hơn. Các vùng từ tính sẽ quyết định đến độ lạnh của chất lỏng và sau đó là mức độ làm lạnh của tủ lạnh.”

Các nhà khoa học về chất liệu của nhóm nghiên cứu đã phát triển một hỗn hợp mangan mạ kiềm chon nam châm để hoạt động ở nhiệt độ phòng. Các kỹ sư đã lắp đặt các nam châm ở 500 giai đoạn làm lạnh và thấy rằng chúng có thể làm giảm khoảng 80 độ. Mục tiêu tiếp theo của nhóm là giảm được 100 độ “Chúng tôi đang tập trung vào tủ lạnh từ như một sự thay thế đối với tất cả các công nghệ tủ lạnh hiện đang được sử dụng trên thị trường” Michael Benedict, kỹ sư chính của phòng dự án thiết bị từ của GE cho biết.

Theo GE thì công nghệ này có thể được áp dụng cho các thiết bị truyền nhiệt như HVAC và có tiềm năng ảnh hưởng tới 60% tiêu dùng năng lượng trung bình của các hộ gia đình ở Mỹ.

Thanh Thảo (theo phys.org)